Theo kế hoạch ban đầu, tuyến đường sẽ bao gồm 8 làn xe, kết nối từ Phạm Hùng (Vành đai 3) đến Lê Đức Thọ (Vành đai 3,5) và mở rộng ra huyện Hoài Đức. Mặc dù một số hạng mục đã được thi công và thông xe vào năm 2021, nhưng cho đến nay, dự án vẫn chưa thể hoàn tất và đi vào sử dụng.
Đặc biệt, đoạn đường 1,12km nối giữa Phạm Hùng và Lê Đức Thọ đã trở thành một vấn đề lớn đối với người dân. Tại nhiều khu vực của dự án, tình trạng rác thải và phế liệu xây dựng bị đổ bừa bãi đã trở thành vấn đề nghiêm trọng. Những đống rác này không chỉ gây mất mỹ quan mà còn là nơi sinh sôi của côn trùng, muỗi, ruồi, khiến không gian trở nên ô nhiễm và rất khó chịu cho những ai phải đi qua. Các bãi rác này dường như trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân khu vực. Tuy nhiên, vì đây là tuyến đường duy nhất dẫn vào các khu phố Phú Mỹ và các ngõ đường Mỹ Đình, người dân vẫn phải đi qua.
|
|
Rác thải tập kết ngổn ngang gây ô nhiễm. |
Quan sát thực tế, phần đầu của đường Lê Đức Thọ dài khoảng 300-400m đã được rải thảm nhưng lại bị quây tôn và trở thành bãi đỗ xe cho ô tô và xe máy. Phần còn lại của tuyến đường vẫn là đất gồ ghề, nhiều ổ voi, ổ gà, làm cho việc di chuyển trở nên khó khăn, đặc biệt là khi thời tiết mưa hoặc nắng. Những cột bê tông và vật liệu xây dựng còn nằm ngổn ngang làm hẹp lối đi, gây ách tắc giao thông. Tình trạng đỗ xe sai quy định, đặc biệt là xe khách và ô tô, diễn ra liên tục tại khu vực này. Người dân sống tại các chung cư CT5, CT6 MHDI Lê Đức Thọ cũng bày tỏ lo ngại khi sân chơi chung cho trẻ em ngay tại tầng 1 của khu nhà liên tục bị các phương tiện xe ô tô ra vào, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho các cháu.
Ngoài ra, nhiều ngôi nhà trong diện giải phóng mặt bằng đã xuống cấp nghiêm trọng do dự án kéo dài quá lâu. Những ngôi nhà này không chỉ bị ẩm thấp mà còn có nhiều vết nứt lớn trên tường, khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng đáng kể. Họ không thể sửa chữa hoặc xây mới do tình trạng dự án bị "treo" suốt nhiều năm qua.
|
|
Người dân ì ạch mỗi khi di chuyển qua nơi đây. |
Theo UBND quận Nam Từ Liêm, một phần của dự án đường nối từ Phạm Hùng đến Lê Đức Thọ có mức đầu tư lên tới hơn 300 tỉ đồng. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng tại ngõ 252 phố Mỹ Đình đang gặp khó khăn do các hộ dân và cơ quan chức năng chưa thống nhất được mức giá đền bù. Bên cạnh đó, một số quy định mới trong Luật Đất đai năm 2024 cũng khiến việc đàm phán giá đền bù chưa thể hoàn tất.
Mặc dù nguyên nhân của sự trì hoãn đã rõ ràng, nhưng không thể để một dự án dang dở kéo dài mãi. Việc này không chỉ gây lãng phí tài nguyên đất đai và ngân sách, mà còn ảnh hưởng lớn đến giao thông và đời sống của người dân. Chính quyền và các cơ quan chức năng cần sớm tìm ra giải pháp để hoàn thành dự án, cải thiện môi trường sống và mang lại diện mạo đô thị văn minh, hiện đại cho khu vực.