Theo công điện gửi Bộ GTVT, thời gian vừa qua đã xảy ra một số sự cố trong quá tình khai thác của các hãng hàng không Việt Nam, có nguy cơ uy hiếp an ninh, an toàn hàng không.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ GTVT trực tiếp chỉ đạo kiểm tra toàn bộ quy trình, quy định trong lĩnh vực hàng không, cơ sở hạ tầng cảng hàng không, sân bay (đặc biệt là khu bay và hệ thống quản lý hoạt động bay); tuyệt đối không để xảy ra tai nạn làm ảnh hưởng đến tính mạng người dân; chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ.

leftcenterrightdel
Máy bay của Vietjet Air liên tục xảy ra sự cố 
Chưa đầy hai tháng qua, tính từ ngày 30/10 đến nay, nhiều sự cố hàng không liên tục xảy ra đối với Vietjet Air. Máy bay của hãng này đã có tới 7 lần gặp sự cố. Trong đó, 4 lần phải hạ cánh khẩn cấp, 1 lần hạ cánh nhầm đường băng, 1 lần bị văng mất 2 lốp trong quá trình hạ cánh khiến 6 hành khách nhập viện và 1 lần tạm dừng bay.

Trong năm 2018, Cục hàng không Việt Nam 4 lần phát đi thông cáo báo chí về sự cố trong quá trình hoạt động của máy bay, trong đó có 3 sự cố thuộc về hãng Hàng không Vietjet. Chỉ tính riêng trong 3 ngày, 24, 25 và 26/12, mỗi ngày Vietjet Air gặp sự cố 1 lần.

Trước đó, đêm 24/12, chuyến bay VJ816 của Vietjet Air khởi hành từ Incheon (Hàn Quốc) đi TP. Hồ Chí Minh, sau khi cất cánh được khoảng 2 tiếng, tổ bay phát hiện cảm biến báo khói trong buồng hàng sau phát cảnh báo kỹ thuật, cơ trưởng chuyến bay đã quyết định hạ cánh xuống Đài Bắc (Đài Loan) để kiểm tra cảnh báo sự cố.

Sáng 26/12, chuyến bay VJ513 của Vietjet Air khởi hành từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) đi Đà Nẵng lúc 6h, sau khi phát hiện có cảnh báo kỹ thuật, cơ trưởng quyết định tạm dừng chuyến bay để kiểm. Tất cả hành khách phải xuống khỏi máy bay chờ đợi.

Nghiêm trọng là vụ trưa 25/12, chuyến bay VJ689 của Vietjet Air khởi hành từ Cam Ranh đi Tân Sơn Nhất. Sau khi cất cánh được khoảng 10, máy bay phát tín hiệu cảnh báo kỹ thuật. Tổ bay quyết định quay lại hạ cánh xuống Cam Ranh để kiểm tra nhưng lại hạ cánh nhầm xuống đường băng chưa đưa vào khai thác. Bộ GTVT đánh giá đây là sự cố uy hiếp an toàn hàng không nghiêm trọng.

Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ tổ bay VJ689 để phục vụ công tác điều tra, đồng thời đình chỉ công tác đối với người chịu trách nhiệm chính của Vietjet liên quan đến việc khai thác.

Về phía hãng hàng không Vietjet, Cục Hàng không Việt Nam quyết định dừng tăng chuyến để rà soát đánh giá lại vấn đề khai thác sau hàng loạt sự cố hàng không của hãng này trong thời gian qua. Đồng thời, Cục Hàng không thực hiện giám sát đặc biệt với Vietjet tại 4 cảng hàng không quốc tế, gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh và Đà Nẵng.

Hồng Nguyên