Ông Đông cho biết, từ tháng 10/2021, VNR có các văn bản đề nghị các cơ quan liên quan như: Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc nhập 37 toa xe do Tổng công ty Đường sắt Đông Nhật Bản tặng. Các toa xe này sản xuất từ năm 1979 đến năm 1982, loại tự hành diesel.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT không chấp thuận việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản. Ảnh:VGP

“Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ, ngành và trong vài ngày nữa sẽ có văn bản báo cáo. Chúng tôi nghiêm túc xem xét các yếu tố như điều kiện doanh nghiệp gặp khó khăn, cần có thêm phương tiện hoạt động… Tuy nhiên, phải căn cứ quy định pháp luật.”- ông Đông nói.

Cụ thể, Điều 32 Luật Đường sắt quy định: “Phương tiện giao thông đường sắt trong quá trình khai thác sử dụng phải bảo đảm còn niên hạn sử dụng theo quy định của Chính phủ và được tổ chức đăng kiểm Việt Nam định kỳ kiểm tra, cấp Giấy chứng nhận kiểm tra định kỳ an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.”

Ngoài ra, Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt, Điều 8 quy định: “Đối với phương tiện giao thông đường sắt nhập khẩu đã qua sử dụng: Chỉ được nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị và không quá 15 năm đối với toa xe chở hàng.”

“Như vậy, trường hợp trên, toa sản xuất năm 1979-1982 tuổi thọ cỡ 39 đến 42 năm không đáp ứng yêu cầu quy định pháp luật.”- ông Đông khẳng định.

Cũng theo ông Đông, toa tàu của Nhật Bản phù hợp với khổ đường sắt là 1,067m, trong khi, khổ đường sắt của Việt Nam là 1m, nếu muốn dùng phải hoán cải lại, chi phí dự kiến nếu làm hết khoảng 140 tỉ đồng. Việt Nam có một số cơ sở đóng mới toa xe ở Hà Nội, Bình Dương, TP HCM có thể làm, do đó, cần tạo điều kiện phát triển công nghiệp đường sắt. Quan điểm của Bộ GTVT là không đồng thuận việc này.

Minh Nhật