Đề án thu phí xe gắn máy do Bộ Giao thông vận tải đưa ra từ lâu, nhưng đến nay việc áp dụng còn tùy mỗi địa phương.

 

 

Theo đó, các loại xe gắn máy sẽ có mức thu từ 50.000-150.000 đồng/xe. Trên toàn thành phố có gần 6 triệu xe đang lưu thông. Nếu thu đầy đủ thì chỉ có 307 tỷ đồng, so với ngân sách bỏ ra để duy tu đường bộ thì rất nhỏ. Ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng băn khoăn về hiệu quả của việc thu phí này. Theo ông Chung, TP.HCM đã thống nhất thu phí xe gắn máy thì phải làm sao để người dân thấy rõ hiệu quả của việc nộp phí này. Mục đích việc thu phí xe gắn máy là để có thêm nguồn kinh phí duy tu đường bộ và cũng làm hạn chế số lượng xe gắn máy lưu thông.

 

Nhưng trên thực tế hiện nay, những người sử dụng xe gắn máy đều là người nghèo có thu nhập thấp, nên việc thu phí không được nhiều. Tại kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 17 đã có nhiều ý kiến bàn luận và chưa đồng thuận trong việc thu phí xe gắn máy. Đại biểu HĐND TP.HCM Trần Quang Thắng nói: “Nếu thấy chính sách chưa hợp lý thì cần tỉnh táo nhìn nhận và sửa chữa, hơn nữa, việc thu phí xe gắn máy hai bánh cũng chưa nhận được sự đồng thuận của người dân. Bạn Nguyễn Đức Quỳnh ở Q.12 nói về việc thu loại phí này: Một chiếc xe được lưu thông hợp lệ trên đường, bản thân nó đã cõng đến 5 loại phí rồi.

Các loại phí và thuế khi mua xe, thuế trước bạ, thuế đăng ký xe, phí bảo hiểm xe bắt buộc, thuế trong xăng dầu, và bây giờ là phí bảo trì đường bộ nữa, như vậy là 6 loại phí và người sử dụng phải gánh hết. Đại đa số người dân cũng cho biết: Không phải người dân không muốn đóng phí này, nhưng cần xét lại cho kỹ, có người có xe nhưng không sử dụng vì xe hư; có người có nhiều xe để thay đổi, hoặc chỉ để làm kiểng, nên thu phí với họ là không ổn. Việc thu phí lại được giao về địa phương cho các UBND phường, xã, quận thực hiện, các nơi này được trích lại từ 10-20%. Vậy số phần trăm này được sử dụng vào việc gì? cấp  phường xã có chức năng duy tu đường sá không? Chưa kể còn phát sinh thêm một bộ phận không nhỏ làm công việc này, xã hội lại thêm một gánh nặng nhưng hiệu quả chưa chắc được như mong muốn.

 

Gần đây nhất ngày 18/6/2015, bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM đã thẳng thắn trao đổi với ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về vấn đề này: “Tôi nghĩ, Nhà nước đưa ra việc thu phí xe mô tô là một ý tốt, để chúng ta có nguồn kinh phí phục vụ việc duy tu đường sá và để có sự chia sẻ của người dân. Song tôi nghĩ, cũng cần cân nhắc thêm vì hiện nay, một chiếc xe đến tay người sử dụng đã phải gánh rất nhiều loại phí, bây giờ chịu thêm phí nữa thì không hợp lý…”.

 

Theo Người tiêu dùng

.