Chiều 2/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Hạ Hòa (tỉnh Phú Thọ) đã có báo cáo nhanh về các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn.

Theo đó, đến 17h chiều nay (2/8), trên địa bàn huyện Hà Hòa đã phát hiện 3 trường hợp dương tính với COVID-19, gồm: Lý S.S (SN 2001), Lý T.P (1987) và Giàng S.X (1998, cùng trú tại xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai).

Trước đó, khoảng 11h45’ ngày 1/8, trên Quốc lộ 32C đoạn đi qua Khu 18, xã Xuân Áng (huyện Hạ Hòa), xảy ra một vụ tai nạn xe máy va chạm với xe ô tô tải, khiến 1 người bị thương nặng.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, các cơ quan chức năng huyện Hạ Hòa đã khẩn trương có mặt để giải quyết vụ việc.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ tại nạn (ảnh người dân cung cấp).
Theo những người đi cùng nạn nhân cho biết, nhóm của họ có 4 người, đều quê ở huyện Bảo Thắng (Lào Cai). Họ cùng nhau đi làm ở trong tỉnh Bình Dương. Do tình hình dịch COVID-19 ở nhiều tỉnh phía Nam, trong đó có tỉnh Bình Dương bùng phát mạnh, thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch nên nhiều ngày nay, họ không có việc làm, đời sống rất khó khăn, phải kéo nhau về quê tránh dịch. Sáng 29/7, 4 người họ bắt đầu xuất phát từ tỉnh Bình Dương để về quê bằng xe máy, khi đi đến địa điểm này thì gặp tai nạn.

Khi biết thông tin nhóm người này từ vùng dịch Bình Dương đi ra, ngoài việc đưa người bị nạn đến tại Trung tâm Y tế huyện Hạ Hòa để cấp cứu thì lực lượng chức năng cũng đưa 3 người đi cùng nạn nhân đến đây để lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Kết quả làm test nhanh ngay chiều 1/8, Trung tâm Y tế huyện Hạ Hòa xác định có 3/4 người dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, trường hợp bị tai nạn đã được Trung tâm Y tế huyện Hạ Hòa chuyển lên tuyến trên là Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ để điều trị do vượt quá khả năng chuyên môn. 3 trường hợp còn lại được chuyển đi cách ly y tế tập trung theo quy định.

Đến chiều nay (2/8), sau khi có kết quả xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR, Trung tâm Y tế huyện Hạ Hòa khẳng định 3 trường hợp nêu trên dương tính với SARS-CoV-2.

Điều đáng nói là, khi xảy ra vụ tai nạn giao thông nêu trên, ngoài lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường để làm nhiệm vụ thì còn có nhiều người dân địa phương, sinh sống xung quanh hiện trường vụ tai nạn cũng tập trung đến để xem vụ tai nạn, và có nhiều người đã tiếp xúc gần với 4 người đi từ Bình Dương ra.

Ngay khi có kết quả test nhanh, xác định 3/4 người bị dương tính với COVID-19, cơ quan chức năng huyện Hạ Hòa đã khẩn trương truy vết những người tiếp xúc và có mặt tại hiện trường để xem vụ tai nạn.

Sau khi khoanh vùng truy vết, kết quả đến 17h ngày 2/8, lực lượng chức năng huyện Hạ Hòa đã xác định được 75 trường hợp có liên quan đến 4 người đi từ Bình Dương ra. Riêng Trung tâm Y tế huyện Hạ Hòa có 21 trường hợp liên quan, trong đó có 6 trường hợp là F1 và 15 trường hợp là F2. Ngoài ra, còn một số cán bộ Công an xã Xuân Áng làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ tai nạn và nhiều người dân địa phương đến xem vụ tai nạn.

H.Nguyên