leftcenterrightdel
Sinh viên dàn hàng ngang băng qua đường bất chấp nguy hiểm rình rập. 

Theo phản ánh của người dân, đường Điện Biên Phủ là tuyến đường huyết mạch, nối quận trung tâm đến các quận khác nên đường rộng, gồm nhiều làn xe đi lại, lượng phương tiện tham gia rất đông. Tại đây, tốc độ các phương tiện qua lại cũng rất cao.

Tuy nhiên, bất chấp vi phạm giao thông, bất chấp nguy hiểm, hàng ngày, hàng trăm người vẫn luồn lách đi qua tuyến đường này như chốn không người. Đa số những người vi phạm là sinh viên, người dân sống xung quanh khu vực này.

Để đi từ làn đường này qua làn đường bên kia khoảng cách hơn 100m, gồm 4 làn đường chính: 2 làn ô tô và 2 làn xe máy.

Việc băng qua đường lẻ tẻ, không đi thành hàng khiến tài xế đang đi, tránh người này lại vướng người kia. Khi băng qua đường những người vi phạm thấy các tài xế chạy quá nhanh họ lại chạy thật nhanh qua hoặc lùi lại trong gang tấc.

leftcenterrightdel
Đường Điên Biên Phủ là tuyến đường huyết mạch, phương tiện tham gia giao thông rất đông. 

Theo ghi nhận của PV báo Bảo vệ pháp luật, sáng 15/5, tại khu vực này lượng phương tiện đi lại rất đông. Tốc độ các xe qua khu vực này cũng thường trên 40km và xe đi lại rất đông nhưng nhiều người vẫn thản nhiên đi qua bất kể giờ, phút nào khiến nhiều lúc giao thông hỗn loạn, kẹt xe.

Đông nhất là thời điểm tan học, hàng chục người lại tỏa ra khắp nơi, băng cắt qua đường nhốn nháo khiến nhiều phương tiện đang đi trên đường phải giảm tốc độ đột ngột, nhường đường cho những người vi phạm này.

Mặc dù, cách Trường Đại học Công nghệ TP HCM khoảng 400m có cầu bộ hành nhưng họ không chấp hành mà băng qua đường rất nguy hiểm.

Việc những người này băng qua đường cũng có một phần lỗi của xe buýt vì tài xế chỉ dừng đậu bên này đường buộc những người có nhu cầu phải băng qua đường.

leftcenterrightdel
Nhiều vụ tai nạn, va chạm với người qua đường xảy ra ở đây nhưng người qua đường vẫn không giảm. 

“Đa số sinh viên băng qua đường này rất nhiều, đông nhất là giờ tan học lúc 11h. Mặc dù xe cộ đông đúc, chạy nhanh nhưng những người này bất chấp, vẫy tay là băng qua. Nhiều vụ tai nạn, va chạm với người qua đường xảy ra ở đây nhưng người qua đường vẫn không giảm”, chị Nga (bán nước khu vực này) cho biết.

Còn tài xế Lê Văn Khánh (SN 1988, chạy xe taxi) cho biết mỗi lần đi qua khu vực này đều phải giảm tốc độ và luồn lách qua người băng cắt đường, Thậm chí có lần anh suýt gây tai nạn vì phải thắng đột ngột.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08 - Công an TP HCM) từ ngày 16/11/2018 đến ngày 15/4/2019, ở TP HCM xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ làm 16 người chết, 2 người bị thương.

Nguyên nhân được PC 08 xác định phần lớn do người đi bộ không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, qua đường không đúng nơi quy định làm người lái phương tiện khác không xử lý kịp, dẫn đến va chạm trực tiếp với người đi bộ hoặc do tránh người đi bộ mà gây tai nạn giao thông với các phương tiện khác.

Để chấn chỉnh, hạn chế vi phạm cũng như phòng ngừa các vụ tai nạn giao thông xảy ra có liên quan đến người đi bộ, PC08 cho biết thời gian qua, các cơ quan chức năng đã lắp đặt cầu vượt dành cho người đi bộ tại các điểm nút giao thông trọng điểm, trước cổng một số bệnh viện, trường học hoặc bố trí thêm các vạch đi bộ qua đường. Tuy nhiên, vì tiện lợi nên nhiều người vẫn bất chấp, sang đường không đúng quy định dù biết rất nguy hiểm.

PC08 đã tăng cường bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát tại các khu vực, tuyến đường trọng điểm có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông, tình trạng người đi bộ vi phạm nhiều để tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử lý nghiêm đối với các trường hợp người đi bộ vi phạm.

PC08 khuyến cáo, để chủ động phòng tránh tai nạn giao thông, người đi bộ và những người tham gia giao thông khác phải tuân thủ theo đúng quy tắc tham gia giao thông. Luôn ghi nhớ và thực hiện khẩu hiệu “Hãy đi bộ an toàn”./.

Nguyễn Lánh