leftcenterrightdel
Nghị định 168 ra đời có tác động tích cực đến tình hình an toàn giao thông.

Anh Phạm Văn Tuấn (Tỉnh Hải Dương) cho biết: “Từ khi ra Nghị định 168, tôi thấy mọi người cũng chuyển biến tích cực hơn, người đi xe theo hàng theo lối hơn và ít xảy ra tình trạng người dân đi trên vỉa hè. Bản thân tôi thì rất ủng hộ nghị định mới này”.

“Tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược chiều…cũng thấy ít hơn trước nhiều. Khi đi bộ trên vỉa hè, tôi cảm thấy an toàn nhất là vào giờ cao điểm”, chị Bích Ngọc (Quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) chia sẻ.

Từ khi Nghị định 168 có hiệu lực từ 1/1/2025, bên cạnh nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ việc tăng nặng mức xử phạt lập lại kỷ cương trong lĩnh vực giao thông thì một số trang mạng, một số cá nhân trên mạng xã hội lại quy kết việc thực hiện Nghị định 168 là nguyên nhân gây ra tình trạng tắc đường ở các thành phố lớn: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh những ngày cuối năm.

Theo lực lượng CSGT và chuyên gia giao thông, thông tin này là không chính xác, bởi năm nào cũng vậy cứ vào dịp gần Tết Nguyên đán thì lượng người và phương tiện tham gia giao thông hằng ngày tăng lên rất nhiều.

“Khi Nghị định 168 ban hành, một số hành vi vi phạm nhiều trước đây như: Không chấp hành tín hiệu đèn, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ… giảm rõ rệt, qua đó giảm xung đột tại các nút giao thông”, Thiếu tá Hoàng Văn Bình – Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội chia sẻ.

leftcenterrightdel
Đổ lỗi tắc đường do Nghị định 168 là thiếu căn cứ, gây hoang mang trong dư luận.

Theo TS Khương Kim Tạo - Nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, một số các trang mạng xã hội nêu vấn đề nguyên nhân gây tắc đường do việc siết chặt quản lý của lực lượng chức năng là rất dễ gây hoang mang. Khi nhu cầu đi lại của người dân đột biến tăng lên, chúng ta chỉ tổ chức giao thông tối ưu và hợp lý nhất, chứ không thể thay đổi hạ tầng giao thông ngay được.

Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, áp lực ùn tắc trên các tuyến đường Hà Nội vẫn rất lớn, nhất là những ngày trước kỳ nghỉ lễ Tết Âm lịch, các tuyến trọng điểm đều có lưu lượng xe vượt thiết kế gấp 6-8 lần. Thời gian tới lực lượng CSGT sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp ứng phó, tăng cường phân luồng, điều tiết giao thông tại tất cả các nút giao và tuyến trọng điểm để hạn chế ùn tắc giao thông.

Người dân cũng cần tiếp tục chấp hành luật giao thông và không chia sẻ những thông tin thất thiệt để tránh hậu quả đáng tiếc.

Duy Minh