Từ ngày 1/1 đến 15/1, Hà Nội ghi nhận 48 vụ tai nạn giao thông, giảm 10 vụ (tương đương 17%) so với cùng kỳ năm trước. Cơ quan chức năng đã xử lý 12.267 trường hợp vi phạm giao thông với tổng số tiền phạt lên tới 30,5 tỉ đồng, trong đó có 1.261 trường hợp bị trừ điểm giấy phép lái xe.

Theo ghi nhận, hình ảnh người dân xếp hàng chờ đèn tín hiệu, đi đúng làn đường xuất hiện ngày càng phổ biến, đặc biệt trên các tuyến đường trọng điểm. Điều này không chỉ phản ánh sự thay đổi tích cực trong ý thức mà còn góp phần xây dựng môi trường giao thông văn minh, an toàn hơn.

Thời điểm cuối năm, đặc biệt là những ngày giáp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, giao thông TP Hà Nội đối mặt với nhiều thách thức. Ngoài lượng phương tiện gia tăng, hệ thống giao thông còn tồn tại nhiều bất cập như thiếu bãi đỗ xe, công trình thi công kéo dài, biển báo và vạch sơn chưa đồng bộ. Những yếu tố này khiến tình trạng ùn tắc giao thông trở nên nghiêm trọng hơn, đặc biệt vào giờ cao điểm.

leftcenterrightdel
 Gần 12.300 trường hợp vi phạm giao thông bị xử lý trong nửa tháng đầu năm 2025 trên địa bàn TP Hà Nội. 

Thông tin từ đại diện Phòng Cảnh sát giao thông, cho biết: “Hiện tượng ùn tắc là thách thức lớn trong bối cảnh nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dịp cuối năm. Tuy nhiên, những hành vi vi phạm như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều hay lấn vỉa hè đã giảm đáng kể, nhất là tại các khu vực đô thị lớn.”.

Việc tự giác chấp hành luật giao thông của người dân, ngay cả khi không có sự giám sát trực tiếp, đang dần hình thành văn hóa giao thông tích cực, được xã hội đồng tình và đánh giá cao.

Để bảo đảm giao thông ổn định trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân, Công an TP Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan, tập trung vào việc hoàn thiện các công trình giao thông, cải thiện tổ chức giao thông và triển khai các giải pháp phân luồng hợp lý.

Nghị định 168/2024/NĐ-CP được đánh giá là một bước tiến lớn, góp phần nâng cao ý thức tuân thủ luật giao thông và xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả lâu dài, rất cần sự chung tay của người dân trong việc giảm thiểu sử dụng phương tiện cá nhân, ưu tiên giao thông công cộng, hướng tới một hệ thống giao thông Thủ đô ngày càng hiệu quả và bền vững.

Công Ngọc