Việc thực hiện các dự án giao thông tại huyện miền núi Quan Hóa đang gặp phải nhiều khó khăn do đặc điểm địa lý, kinh tế - xã hội và điều kiện tự nhiên đặc thù của khu vực này. Trước hết, khó khăn lớn nhất đến từ địa hình phức tạp, đồi núi và hiểm trở ở nhiều khu vực. Huyện nằm trong khu vực núi cao, với nhiều đèo, dốc và địa hình bị chia cắt, đòi hỏi các dự án giao thông phải đối mặt với việc khảo sát, thiết kế và thi công trong điều kiện khắc nghiệt; việc xây dựng các tuyến đường không chỉ làm tăng chi phí mà còn kéo dài thời gian thi công. 

leftcenterrightdel
 Thực hiện dự án giao thông trên địa bàn huyện Quan Hóa gặp nhiều khó khăn do yếu tố địa hình.

Ngoài ra, các yếu tố thiên nhiên như lũ lụt, sạt lở đất vào mùa mưa bão thường xuyên xảy ra cũng gây khó khăn lớn cho việc duy trì và bảo dưỡng các công trình giao thông. Do ảnh hưởng của mưa lớn và nước lũ dâng cao, chảy siết, nhiều tuyến đường tại Quan Hóa bị sạt lở và hư hỏng nghiêm trọng.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quan Hóa cho biết: Ngoài những khó khăn trên, tình trạng khan hiếm nguồn nguyên liệu đầu vào như cát, đá, đất san lấp trên địa bàn huyện cũng đang gây ra nhiều khó khăn, bất cập đối với các dự án đầu tư xây dựng. Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định về việc đóng cửa mỏ cát trên sông Mã đoạn qua xã Phú Thanh, đây là mỏ cát cuối cùng còn hoạt động trước khi đóng cửa trên địa bàn huyện. Trước nhu cầu về nguyên vật liệu xây dựng phục vụ cho các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu xây dựng trong nhân dân trên địa bàn, ngày 5/12/2023, UBND huyện Quan Hóa đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh về các mỏ khoáng sản đủ điều kiện đưa vào kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Liên quan đến bất cập này, được biết, Sở Xây dựng Thanh Hóa đang rà soát, phát hiện các mỏ khoáng sản mới, nếu đủ điều kiện thì tổng hợp báo cáo UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch tỉnh. Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đang tập trung hoàn thiện hồ sơ và tham mưu cho UBND tỉnh cấp giấy phép đối với các mỏ đã trúng đấu giá… Các chủ đầu tư cùng với các nhà thầu đang tìm giải pháp sử dụng các loại vật liệu có sẵn trên thị trường, để thay thế cho các loại vật liệu khan hiếm, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công trình và giá thành hợp lý. 

Năm 2024, huyện Quan Hóa triển khai thực hiện 147 công trình (có 97 công trình chuyển tiếp, 50 công trình, dự án khởi công mới) với tổng mức đầu tư hơn 187 tỉ đồng. Trong đó, một số công trình trọng điểm, như: Đường giao thông bản Tang đi bản Sậy, xã Trung Thành; sắp xếp, ổn định dân cư các hộ dân bản Sậy, xã Trung Thành; nâng cấp, sửa chữa đường giao thông bản Bó, xã Trung Sơn; đường giao thông thị trấn Hồi Xuân...

Xác định, để thu hút được các doanh nghiệp tới địa phương đầu tư, huyện đã xác định trước hết là công tác "mở đường". Thời gian qua, địa phương đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông thông qua việc mở thêm, nâng cấp một số tuyến đường tới trung tâm các xã. Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn vốn ngân sách địa phương, huyện đang thực hiện việc đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân các nguồn vốn đầu tư công năm 2024 đối với các dự án chuyển tiếp và khẩn trương thực hiện công tác triển khai các dự án khởi công mới trên địa bàn huyện. Những dự án giao thông kết nối giữa bản với bản, xã với bản, xã với xã cũng như các xã với trung tâm huyện đã và đang tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ, đóng góp vai trò quan trọng trong định hướng phát triển chung của huyện.

Thời quan qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quan Hóa thường xuyên kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án; đồng thời cử cán bộ kỹ thuật thường xuyên bám sát hiện trường và phối hợp với nhà thầu giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công. Vì vậy, hiện, nhiều công trình trên địa bàn huyện đã hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng được đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả vốn đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

PV