leftcenterrightdel
Lòng đường nhỏ, hẹp, chỉ cần 2 xe du lịch đã chiếm hết, khiến việc lưu thông của các phương tiện khác gặp nhiều khó khăn.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các tuyến phố như Cầu Gỗ, Nguyễn Hữu Huân, Lò Sũ, Đinh Tiên Hoàng…hàng loạt xe du lịch từ 16 đến 45 chỗ vẫn ngang nhiên dừng, đỗ, đón trả khách ngay giữa lòng đường, bất chấp các biển cấm vẫn còn hiệu lực.

Những chiếc xe cỡ lớn này gần như chiếm trọn phần đường di chuyển, khiến xe máy, ô tô nhỏ và người đi bộ phải len lỏi từng mét, giao thông trở nên hỗn loạn và nguy cơ va chạm luôn rình rập.

leftcenterrightdel
Sau thời gian thí điểm cấm xe trên 16 chỗ vào khu vực phố cổ Hà Nội trong giờ cao điểm kết thúc, tình trạng ùn tắc giao thông lại bắt đầu quay trở lại.

Anh Bùi Văn Hải chia sẻ: “Trong thời gian thành phố thí điểm cấm xe lớn, khu vực này thoáng hẳn, khách đến quán nhiều hơn vì không còn cảnh xe du lịch chắn hết mặt tiền. Nhưng giờ thì lại như cũ, xe 45 chỗ cứ dừng trả khách giữa đường, khói bụi, tiếng còi inh ỏi cả ngày. Buôn bán vì thế cũng bị ảnh hưởng nhiều.”

Còn bà Liễu Ngọc Thúy bày tỏ: “Từ khi hết thời gian thí điểm, phố lại tắc suốt sáng chiều. Chúng tôi đi chợ hay đưa cháu đi học đều rất khổ. Xe lớn chen chúc trong phố nhỏ, nhiều lúc người đi bộ không còn chỗ mà đi. Mong thành phố sớm có quyết định rõ ràng, chứ để thế này thì khổ cho cả người dân lẫn du khách”.

leftcenterrightdel
Phố cổ Hà Nội lại ngột ngạt vì xe lớn.

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông, cấm xe trên 16 chỗ đi vào phố cổ và khu vực xung quanh Hồ Hoàn Kiếm trong hai khung giờ cao điểm là 6h30 - 8h30 và 16h30 - 18h30. Chỉ xe buýt, xe đưa đón học sinh vẫn được hoạt động. Mục tiêu là giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông và giữ gìn không gian văn hóa khu phố cổ. 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc thiếu hướng dẫn cụ thể sau giai đoạn thí điểm đã khiến tình hình giao thông tại phố cổ nhanh chóng trở lại trạng thái quá tải như trước. Nhiều người dân sống quanh khu vực phố cổ cho rằng, thành phố cần sớm có quyết định rõ ràng hoặc tiếp tục duy trì lệnh cấm, hoặc điều chỉnh phương án cho phù hợp hơn để tránh tình trạng “nửa vời” khiến giao thông ngày càng rối ren. Bởi lẽ, nếu không có giải pháp lâu dài, khu vực phố cổ sẽ tiếp tục phải gánh chịu cảnh ùn ứ, ô nhiễm và mất an toàn như trước khi thí điểm.

Duy Minh