Việc các trạm thu phí BOT ồ ạt tăng phí đường bộ từ tháng 1-2016 đã tạo sức ép lớn lên doanh nghiệp vận tải và đối tượng gánh chịu cuối cùng là người dân.
|
Trạm thu phí Quán Hàu tăng phí cao đã gặp phải phản ứng từ người dân |
Trạm phí dày, giá vé cao
Từ 1-1-2016, trạm thu phí Quán Hàu (QL 1A, Quảng Bình) đã tăng phí từ 20.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn lên 35.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn. Trạm Quán Hàu thu phí hoàn vốn cho tuyến đường tránh TP Đồng Hới nhưng nhiều phương tiện chỉ sử dụng QL 1A, không đi qua tuyến đường tránh vẫn phải chịu phí. Theo thống kê của Bộ Tài chính, trên các tuyến quốc lộ cả nước có 23 trạm thu phí BOT tăng phí từ 1-1-2016. Cùng với đó, có 10 trạm BOT bắt đầu thu phí từ 1-1-2016.
Các trạm thu phí BOT mọc lên như nấm, vây kín các tuyến đường khiến doanh nghiệp, người dân thấy sợ. Ông Nguyễn Anh Hoan, đại diện Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội thông tin, 1 xe khách 34-45 chỗ ngồi, chạy Giáp Bát - Thái Bình phải mất 4 lần phí cho một chiều: phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là 70.000 đồng/lượt, phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (ra ở nút giao Liêm Tuyền (Hà Nam) 60.000 đồng/lượt, phí qua cầu Tân Đệ 50.000 đồng/lượt và phí qua trạm Mỹ Lộc 44.000 đồng/lượt.
Như vậy, cả đi và về, 1 chiếc xe khách sẽ mất 448.000 đồng phí đường bộ. Đó còn chưa kể, hàng tháng, các xe này đều phải đóng phí bảo trì đường bộ thu qua các trạm đăng kiểm. “Các trạm thu phí dày đặc khiến chi phí tăng lên quá nhiều. Trong khi từ năm 2014 đến nay, giá vé của công ty không tăng được”, ông Nguyễn Anh Hoan cho hay. Tương tự, đại diện Công ty CP vận tải Hoàng Hà, chạy tuyến Giáp Bát - Thái Bình cũng phản ánh, so với tốc độ phát triển kinh tế, mức phí đường bộ hiện không phù hợp. “Trong khi doanh nghiệp vẫn còn khó khăn thì phí đường bộ liên tục tăng, cao hơn cả chi phí xăng dầu, từ doanh nghiệp tới lái xe đều cảm nhận được “gánh nặng” này”, đại diện Công ty CP vận tải Hoàng Hà chia sẻ.
Tăng quá cao sẽ gặp phản ứng
Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng bày tỏ, thời gian qua, Hiệp hội đã nhận được rất nhiều phản ánh từ các doanh nghiệp về tình trạng phí đường bộ tăng quá cao, đặc biệt là trên QL 5 cũ. Cụ thể, từ ngày 1-12-2015, phí qua 2 trạm trên QL 5 đã tăng 2-3 lần so với trước kia. Xe tải, xe container chở hàng thời điểm trước chỉ mất 160.000 đồng/2 chiều đi về/trạm nhưng hiện đã tăng lên gấp đôi, tức 320.000 đồng/2 chiều đi về/trạm.
Như vậy, 1 chiếc xe container chở hàng từ Hải Phòng đi Hà Nội, rồi trở về Hải Phòng sẽ mất 640.000 đồng/xe tiền phí đường bộ qua QL 5. Từ 1-4-2016, mức phí nói trên sẽ tiếp tục tăng, từ 45.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn đến 200.000 đồng/lượt xe chở hàng từ 18 tấn trở lên. QL 5 là tuyến đường được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước nhưng hiện đã bàn giao cho Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam để thu phí hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. “Mức phí tăng quá cao và dồn dập khiến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp giảm sút. Nhiều doanh nghiệp cho biết, các đối tác chở hàng không chấp nhận tăng cước phí, doanh nghiệp phải giảm phần lợi nhuận của mình để bù vào chi phí đường bộ”, ông Lê Văn Tiến thông tin.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho biết, Hiệp hội đã thực hiện một khảo sát với xe cá nhân, chạy tuyến Hà Nội - Ninh Bình. Kết quả cho thấy, chi phí xăng dầu là 1.200 đồng/km, chi phí cầu đường là 1.500 đồng/km. Như vậy, chi phí đường bộ đắt hơn chi phí xăng dầu trong cơ cấu giá thành vận tải. Trước việc các trạm BOT ồ ạt tăng phí từ 1-1-2016, ông Bùi Danh Liên cho rằng, các trạm BOT tăng phí theo lộ trình và Thông tư quy định của Bộ Tài chính. “Tăng giá vé qua các trạm BOT theo lộ trình là để bù trượt giá.
Nhưng mấy năm gần đây, nền kinh tế ổn định, lạm phát luôn ở mức thấp thì Bộ Tài chính cũng cần phải có ý kiến với các nhà đầu tư BOT, tính toán lại lộ trình cũng như mức tăng giá vé cho phù hợp với thu nhập của người dân, tránh gặp phải sự phản ứng từ dư luận như thời gian vừa qua”, ông Bùi Danh Liên nhìn nhận. Đại diện Hiệp hội Vận tải ở nhiều tỉnh, thành phố cho rằng, việc tăng phí qua các trạm BOT cần tính toán hài hòa lợi ích của nhà đầu tư, doanh nghiệp vận tải và sức chịu đựng của người dân cũng như phù hợp với tốc độ phát triển của nền kinh tế.
Theo An ninh thủ đô