Ngày 17/3, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký quyết định số 611/QĐ-UBND, phê duyệt dự án đầu tư dự án thành phần 1, thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa- Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 5.333,3 tỉ đồng.

Mục tiêu dự án nhằm hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực, không gian phát triển vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, ha tầng xã hội đồng bộ, hiện đại; góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế,..

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 31,5 km, đi qua địa phận thị xã Ninh Hòa, với điểm đầu Km 0 là nút giao thông QL26B- QL1 (km 1415+250); điểm cuối Km 32 thuộc địa phận xã Ninh Tây, Ninh Hòa và khớp nối điểm đầu Dự án thành phần 2.

Cấp đường là đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100 km/h, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m.

leftcenterrightdel
 Cao tốc Khánh Hòa- Buôn Ma Thuột là trục giao thông ngang, kết nối vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ. Ảnh minh họa.

Trên tuyến có 21 cầu (gồm 18 cầu trên tuyến chính),  3 nút giao liên thông và liên thông khác mức bao gồm nút giao với QL1 vị trí km 0, nút giao CT01 kết nối cao tốc Vân Phong – Nha Trang tại Km 7+713, nút giao QL26 tại Km 20+963.

Theo tiến độ, dự án sẽ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Dự án cao tốc Khánh Hòa- Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 22.000 tỉ đồng, gồm 3 dự án thành phần, tổng chiều dài 117,5 km, trong đó dự án thành phần 1 (Km0+00 – Km32) được giao cho UBND tỉnh Khánh Hòa, dự án thành phần 3 (Km69+500- Km117+866) được giao cho UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản, theo phân cấp của Thủ tướng.

Riêng dự án thành phần 2 dài 37 km (từ Km 32, xã Ninh Tây, Ninh Hòa, Khánh Hòa đến Km69+500, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk), nằm trên ranh giới 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, phức tạp về địa chất, địa hình, do Bộ GTVT, trực tiếp là Ban quản lý 6- PMU6 quản lý.

Ngày 17/3, các nguồn tin cho biết, dự án thành phần 2, tổng mức đầu tư gần 10.500 tỉ đồng, cũng vừa được Bộ BTVT phê duyệt.

V.H