Nỗi lo 'chung đường'
Cập nhật lúc 16:43, Thứ hai, 25/04/2016 (GMT+7)
Sở GTVT TP Hồ Chí Minh vừa cho phép các phương tiện xe máy được lưu thông ở làn đường dành cho ô tô thuộc nhiều tuyến đường quan trọng dẫn vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm. (khó kiểm soát, cùng làn đường, điều chỉnh làn xe, giao thông)
Sở GTVT TP Hồ Chí Minh vừa cho phép các phương tiện xe máy được lưu thông ở làn đường dành cho ô tô thuộc nhiều tuyến đường quan trọng dẫn vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm.
 |
Ảnh minh họa. |
Bên cạnh mặt tích cực, có thể giảm các phương tiện ở làn đường xe máy thì việc này cũng tiềm ẩn nhiều lo lắng, nhất là vấn đề an toàn giao thông và các tai nạn liên quan.
Đầu tiên là mối nguy về tai nạn giao thông bởi việc điều chỉnh làn xe nhưng không điều chỉnh tốc độ sẽ ảnh hưởng đến các phương tiện. Xe máy thường chạy với tốc độ thấp, khi lưu thông cùng ô tô, nhất là các phương tiện ô tô có tốc độ cao sẽ gây cản trở giao thông. Mối nguy gây tai nạn sẽ rất lớn khi các phương tiện khác tốc độ được lưu thông cùng làn đường với nhau. Ở nhiều đô thị, chạy xe khác tốc độ được cho là điều tối kỵ trong giao thông vì có nhiều nguy cơ, thậm chí là nguy cơ tai nạn xe liên hoàn tiềm ẩn.
Ngoài ra, việc nhiều phương tiện (gồm xe máy, ô tô các loại) di chuyển cùng làn đường rất dễ xảy ra tình trạng hỗn loạn, lộn xộn, đặc biệt là khi mà phần đông người tham gia giao thông ở thành phố vẫn chưa có chấp hành luật lệ giao thông tốt như hiện tại. Một tài xế buýt cho rằng, nếu xe máy được đi lẫn vào làn đường ô tô thì vô tình khiến tốc độ của các xe ô tô sẽ giảm xuống, gián tiếp làm cho tình trạng ùn tắc giao thông tiếp tục xảy ra.
“Nhiều xe buýt ở thành phố hiện nay có khung giờ chạy rất sát. Khoảng cách mỗi bến đậu được tính chi li tới từng phút. Tuy nhiên, nếu các xe máy được chạy vào làn ô tô thì khả năng sai lệch của khung giờ phương tiện giao thông công cộng này chắc chắn sẽ khác đi rất nhiều. Hơn nữa, nhiều xe máy thường xuyên lạng lách, đánh võng và vượt lên trước xác xe ô tô sẽ khiến giao thông cực kỳ khó kiểm soát”, tài xế này cho biết.
Còn theo một chuyên gia giao thông, việc cho tất cả các loại phương tiện lưu thông cùng nhau sẽ dẫn đến hậu quả là tại các điểm nút giao cắt sẽ diễn ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe nghiêm trọng vì nhiều loại phương tiện khác nhau đều tập trung một chỗ. Về nguyên tắc, muốn giảm ùn tắc, kẹt xe ở thành phố thì cần phải làm ít đi các phương tiện tham gia giao thông.
Thế nhưng, nếu chấp nhận cho xe máy đi vào làn dành cho ô tô thì tổng số các phương tiện không giảm mà còn có thể tăng lên vì được “khuyến khích”. Chính vì vậy, về lâu dài, phương án cho tất cả các xe đi cùng làn đường với nhau sẽ khiến giao thông thêm khó lường hơn.
Có thể thấy, cho phép xe máy lưu thông ở các làn đường dành cho ô tô có lẽ chỉ nên mang giải pháp tạm thời, giải quyết ùn tắc ở một vài địa điểm nhất định chứ về lâu dài, đó không phải là kế sách giảm tải cho hệ thống giao thông tại TP HCM.
Theo Đại đoàn kết
.