Bàn giao mặt bằng chưa đầy 30%

Theo báo cáo của Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Khánh Hòa, phạm vi triển khai thi công Dự án nút giao thông Ngọc Hội, Nha Trang, ảnh hưởng đến 290 thửa đất/diện tích 6,5ha.

Báo cáo đến thời điểm 21/2, cho biết, mới có 82 trường hợp bàn giao mặt bằng, đạt tỉ lệ hơn 28%. Đáng lưu ý, hầu như các vị trí ưu tiên giải phóng mặt bằng để phục vụ các hạng mục thi công đều đang vướng.

leftcenterrightdel
 Chưa thể khớp nối vòng xuyến nút giao thông để khai thác vào 30/3 như yêu cầu của tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: NH.

Tại vị trí ưu tiên 1, ngoài thửa 161 mới được bàn giao mặt bằng ngày 18/2, vẫn còn vướng 1 thửa có diện tích lớn (thửa 152, Chùa Quan Thánh).

Khu vực ưu tiên 2, thuộc phạm vi hạng mục vòng xuyến và tuyến cấp điện, viễn thông, còn 3 thửa người dân chưa nhận tiền đền bù và chưa bàn giao mặt bằng.

leftcenterrightdel
 Cơ bản các vị trí ưu tiên giải tỏa để thi công đều đang "vướng". Ảnh: NH.

Trong số 17 thửa trong khu vực ưu tiên 3, có 13 thửa chưa bàn giao mặt bằng, trong đó 2 thửa đang xác nhận nguồn gốc đất. Trong khi phần lớn trong số 19 thửa khu vực ưu tiên giải tỏa 4- nhánh phía Bắc, đang trong quá trình xác nhận nguồn gốc đất.

Lý do bất ngờ!

Các nguyên nhân khiến khâu giải phóng mặt bằng chậm trễ được chỉ ra, bao gồm: chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại địa phương thay đổi liên tục; ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; Hội đồng Bồi thường và Tổ công tác kiện toàn nhiều lần,..

Trong khi đó, dữ liệu quản lý đất đai của xác xã/phường tại địa phương qua các thời kỳ về nguồn gốc đất, còn thiếu thông tin.

leftcenterrightdel
 Sau nhiều năm thi công, vòng xuyến- trung tâm của nút giao thông vẫn chưa thành hình. Ảnh: MN.

Đáng lưu ý, một thông tin được tiết lộ cho biết, nhiều hồ sơ đất có yếu tố giả.

Tại một đợt tiếp nhận hồ sơ đất, trong số 8 hồ sơ, có đến 7 hồ sơ có giấy tờ giả về nguồn gốc đất. Nhiều trường hợp liên quan đến việc “chạy” tái định cư.

leftcenterrightdel
 Vẫn còn hơn 200 thửa đất chưa được giải tỏa. Ảnh: NH.

Thực tế này yêu cầu phải thực hiện thẩm tra, giám định, xác minh, xác nhận bổ sung, xác nhận lại, dẫn đến kéo giải thời gian, nguồn tin cho biết.

Dự án nút giao thông Ngọc Hội có vốn đầu tư 1.351 tỉ đồng, là một trong ba dự án cấp bách về giao thông ở TP Nha Trang, được đầu tư theo hình thức BT, được tỉnh Khánh Hòa chỉ định nhà đầu tư, giao thầu cho Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện.

Nhà đầu tư được thanh toán bằng một phần quỹ đất tại khu vực sân bay Nha Trang cũ, được xem như “đất vàng” ở trung tâm thành phố, để thực hiện các dự án theo quy hoạch.

Theo quyết định đầu tư và hợp đồng dự án BT được ký kết ban đầu, dự án phải hoàn thành vào cuối năm 2017.

Sau hơn 5 năm, với nhiều lần điều chỉnh tiến độ, đến nay, dự án vẫn là một công trường ngổn ngang. Vòng xuyến- trung tâm của nút giao thông vẫn chưa thành hình và nhà đầu tư tiếp tục.. cam kết.


V.H