(BVPL) - Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông - Vận tải lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe máy. Theo đó, việc kiểm định khí thải xe máy dự kiến sẽ được thực hiện tại 5 thành phố lớn từ ngày 1/8/2018. Mặc dù hầu hết người dân tỏ ra băn khoăn về những bất cập trong đề án này nhưng nhiều đơn vị chức năng và các ban ngành liên quan vẫn khẳng định đây là một Đề án có tính lợi ích lớn cho giao thông cũng như môi trường đô thị hiện nay.

 


Thực tế, chuyện phí là yếu tố mà hầu hết người dân đều đặc biệt quan tâm, do vậy cần tính toán, cân nhắc kỹ từng bước đi để tránh bị rơi vào tình cảnh giống như việc thu phí bảo trì đường bộ trước đó. Xe máy cũ là phương tiện kiếm sống của rất nhiều gia đình, liệu người dân có sẵn sàng hợp tác?

Nếu đề án này thực hiện mà lại không thành công, phải hủy bỏ giữa chừng giống việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy thì ai là người chịu trách nhiệm cho sự tốn kém trong việc triển khai Đề án?

Phát biểu về vấn đề này, chuyên gia giao thông, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy nhận định, Đề án này khó thành công. Về mức phí dự kiến là 100.000 – 150.000 đồng/xe/2 năm, TS. Thủy cho rằng, một xe ô tô cá nhân qua rất nhiều khâu kiểm tra mà cũng chỉ mất mức phí khoảng 220.000 đồng. Với xe máy, đo mỗi tiêu chuẩn khí thải họ lấy bao nhiêu? Mức thu phí theo Đề án cũng được cho là cao. Hơn nữa, việc kiểm tra khí thải với xe máy phải được thực hiện dễ dàng, thuận lợi và phù hợp với túi tiền người dân. Những việc này là tiêu chí quan trọng để Đề án đạt tính khả thi và được người dân ủng hộ.

Rõ ràng việc đóng thêm phí kiểm soát khí thải sẽ tạo nên gánh nặng phí chồng phí, trong khi thu nhập, khả năng tài chính của người dân ngày càng eo hẹp. Ngoài ra, người dân và các ngành chức năng cũng băn khoăn về quy định niên hạn độ tuổi của xe chưa cụ thể sẽ gây khó khăn trong việc kiểm định khí thải xe máy. Lực lượng chức năng lo lắng về việc chưa có chế tài hoặc mức phạt nào, nếu người dân không chịu đưa xe đi kiểm định khói.
 

Hữu Bắc

.