Tai nạn giao thông không chỉ cướp đi sinh mạng và làm tổn hại đến sức khỏe của nhiều người, mà còn đẩy nhiều gia đình vào hoàn cảnh khốn khó do phải bán nhà cửa và những tài sản có giá trị để chạy chữa thuốc men cho người bị nạn.

 


Tại Khoa ngoại thần kinh - Bệnh viện Bà Rịa, điều dưỡng viên trưởng Trương Thị Kim Phụng đưa chúng tôi đến thăm anh Phạm Văn Sỹ (SN 1995, quê Thanh Hóa) - một bệnh nhân bị tai nạn giao thông (TNGT). Điều dưỡng viên trưởng Phụng cho biết, bệnh nhân Phạm Văn Sỹ nhập viện ngày 20-9 vừa qua trong tình trạng bị hôn mê do chấn thương đầu (máu tụ dưới màng cứng, dập não bán cầu trái, gãy xương đòn trái và gãy 1/3 xương đùi trái). Sau khi được cấp cứu, bệnh nhân Phạm Văn Sỹ được đưa đến Khoa ngoại thần kinh để điều trị. Đến nay, dù chưa đến một tháng nằm viện, nhưng tiền viện phí mà người nhà phải trả đã lên đến 64 triệu đồng.

Bên giường bệnh, bà Vũ Thị Toanh, mẹ ruột của bệnh nhân Phạm Văn Sỹ, sụt sịt kể: “Nhà có 4 anh em, Sỹ là con út, vào TP. Vũng Tàu làm việc cho một doanh nghiệp chế biến hải sản, không biết chạy xe máy thế nào mà nên nỗi này... Nghe tin nó bị tai nạn giao thông, tôi đành phải bán nhà được 50 triệu đồng, bố nó bị liệt cả hai chân đi không được, tôi phải vào đây chăm sóc, không có tiền nên chỉ ăn cơm từ thiện, khổ lắm chú ạ” - bà Toanh gạt nước mắt.

Ở phòng bên cạnh, bệnh nhân Lê Bá Hậu (SN 1991, trú tại huyện Long Điền) vào cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa từ tháng 10-2014 cũng trong tình trạng hôn mê do chấn thương sọ não sau vụ TNGT và được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) điều trị. Sau đó lại chuyển về Bệnh viện Bà Rịa điều trị từ ngày 27-8-2015 cho đến nay. Người nhà của bệnh nhân này cho biết, số tiền sau gần một năm điều trị cho Lê Bá Hậu ngót nghét 1 tỷ đồng. Gia đình phải bán nhà, đất và những tài sản có giá trị để lo thuốc men, viện phí. “Từ ngày Hậu bị tai nạn, chúng tôi còn phải bỏ công ăn việc làm để chăm sóc nó hàng ngày”, một người thân của Hậu cho biết.

Cũng do bị TNGT, anh Nguyễn Xuân Tài (SN 1994, trú tại huyện Tân Thành) phải nhập viện vào ngày 28-9 vì chấn thương sọ não đến nay vẫn chưa xuất viện. Gia đình Tài cũng rất khó khăn, cha mẹ phải chạy vạy nhiều nơi mới vay mượn đủ 34 triệu đồng để đóng tiền viện phí. Công ăn việc làm chưa ổn định, Tài không biết khi ra viện mình phải làm gì để có tiền trả nợ.

Đây chỉ mới là ba trong số rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn phải vào điều trị tại bệnh viện.

Bác sĩ Tạ Anh Tuấn, Trưởng Khoa cấp cứu của Bệnh viện cho biết, 9 tháng đầu năm 2015, Bệnh viện Bà Rịa đã tiếp nhận cấp cứu cho 6.484 lượt bệnh nhân bị TNGT. Trong đó, có 826 ca có nồng độ cồn trong máu, 889 ca chấn thương sọ não, có 21 ca tử vong, trong đó 16 người chết trước khi đưa vào bệnh viện cấp cứu. Bệnh nhân bị TNGT vào cấp cứu hầu hết ở độ tuổi lao động (từ 18 đến dưới 40 tuổi), chủ yếu do đa chấn thương nên phải phối hợp bác sĩ nhiều chuyên khoa như Khoa ngoại thần kinh, Khoa ngoại chỉnh hình, Khoa ngoại tổng quát, liên Khoa tai mũi họng, mắt và Khoa hồi sức cấp cứu để hội chẩn và có phương pháp điều trị hiệu quả. Chính vì đa số các trường hợp TNGT đều bị đa chấn thương nên việc điều trị khó khăn và tốn kém. Nhiều trường hợp gia đình phải bán hết tài sản vẫn chưa đủ chi phí điều trị nên phải vay mượn thêm. Sau khi xuất viện, sức khỏe bệnh nhân đã giảm sút còn phải gánh trên vai một món nợ khổng lồ. Cuộc sống sau TNGT của nhiều người bị rơi vào cảnh bế tắc.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.