Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa vừa có yêu cầu đến ngày 1/1/2017 phải tiến hành bỏ trạm thu phí Đại Xuyên đồng thời giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm trực tiếp triển khai việc này và phải xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện.
 

 Trạm thu phí Đại Xuyên được khai thác bởi 2 đơn vị nhằm mục đích thu phí cho tuyến cao tốc từ Pháp Vân tới Ninh Bình. (Ảnh: VEC cung cấp)
Trạm thu phí Đại Xuyên được khai thác bởi 2 đơn vị nhằm mục đích thu phí cho tuyến cao tốc từ Pháp Vân tới Ninh Bình. (Ảnh: VEC cung cấp)


Theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đơn vị tổ chức thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, theo thống kê từ năm 2011 đến nay, trạm phí Đại Xuyên đã xảy ra gần 150 lần ùn tắc giao thông.

Đặc biệt, kể từ khi trạm thu phí này được khai thác bởi 2 đơn vị là VEC và Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ thì tình hình ùn tắc tại trạm phí này nghiêm trọng hơn diễn ra ở cả hai chiều của trạm phí (riêng năm 2015 và sáu tháng năm 2016 là 70 vụ). Các vụ ùn tắc tại trạm thu phí kéo dài từ 0,3-3km trước trạm thu phí.

Hơn nữa, ông Tuấn Anh cho rằng, tuyến cao tốc chưa đầy 100km mà có liên tiếp hai trạm thu phí chính là không cần thiết, vì vậy cần bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên để phương tiện đi nhanh, hiệu quả hơn.

Dưới góc độ đơn vị quản lý Nhà nước, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hệ thống thu phí của VEC và BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ do Công ty Cổ phần phần mềm tự động hóa điều khiển (Công ty Cadpro) thực hiện nên sẽ giao cho đơn vị này xây dựng phương án kỹ thuật thu phí chung trên toàn tuyến theo hướng thống nhất dùng một loại vé điện tử, không dùng vé giấy thông thường như hiện nay.

“Trên cơ sở này, công ty thu phí chung sẽ xây dựng quy trình tổ chức thu phí toàn tuyến và thực hiện phân chia doanh thu thu phí cho VEC và BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ,” ông Huyện đề xuất.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu trước mắt các đơn vị cần tập trung thực hiện phân chia doanh thu, quyết toán hai trạm thu phí của nhà đầu tư. Công ty Cadpro phải trình bày công nghệ về quy trình tổ chức thu phí toàn tuyến với mục tiêu đảm bảo tính công khai, minh bạch và phải bảo đảm lợi ích của người dân và doanh nghiệp./.
 

Trạm thu phí Đại Xuyên được xây dựng tại km212+315 trên chính tuyến dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình là điểm đầu của dự án nối tiếp với cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ. Trạm phí gồm 15 làn thu phí trong đó có 6 làn vào và 9 làn ra.

Giai đoạn 2011-2015, VEC tổ chức khai thác cả 2 chiều trạm phí phục vụ cho dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. Từ năm 2015 đến nay, trạm Đại Xuyên do 2 đơn vị khai thác thực hiện phương thức thu phí với chiều Hà Nội-Ninh Bình thu xe chạy trên tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ và phát thẻ đầu vào tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình. Chiều Ninh Bình-Hà Nội trạm Đại Xuyên tiến hành thu phí xe chạy trên tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình và phát thẻ đầu vào tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ.

 

Theo Việt Hùng/vietnamplus

.