Khai trương tuyến dịch vụ vận tải kết nối Vịnh Bắc Bộ - Hải Phòng – Kolkata
Cập nhật lúc 07:55, Thứ tư, 19/02/2025 (GMT+7)
Ngày 18/2/2025, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam vừa phối hợp với Tập đoàn Cảng Vịnh Bắc Bộ - Quảng Tây (Trung Quốc) và Hãng tàu Zhonggu khai trương tuyến dịch vụ vận tải container mới kết nối Vịnh Bắc Bộ - Hải Phòng - Kolkata (Ấn Độ).
    |
 |
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương tuyến dịch vụ Cảng Vịnh Bắc Bộ - Cảng Hải Phòng - Cảng Kolkata. Ảnh: Việt Cường |
Đây là tuyến tàu container công cộng đầu tiên được triển khai giữa Cảng Vịnh Bắc Bộ và Cảng Hải Phòng, mở ra cánh cửa kết nối chiến lược từ khu vực Quảng Tây (Trung Quốc) với khu vực miền Bắc (Việt Nam) đến miền Đông Ấn Độ và khu vực Bangladesh.
Tuyến dịch vụ này sẽ vận chuyển hàng hóa với lịch trình một chuyến trong 3 tuần, không chỉ tối ưu hóa chi phí logistics mà còn rút ngắn thời gian vận chuyển, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp tại Việt Nam, Trung Quốc và Ấn Độ.
Với lượng container qua Cảng Vịnh Bắc Bộ dự kiến vượt 10 triệu TEUs trong năm 2025, Tập đoàn Cảng Vịnh Bắc Bộ tin tưởng vào tiềm năng của tuyến dịch vụ mới. Điều này hứa hẹn sẽ thu hút hàng hóa từ Ấn Độ đến hai cảng lớn là Cảng Hải Phòng và Cảng Vịnh Bắc Bộ để trung chuyển, tạo ra một kênh thương mại và vận tải mới cho khu vực.
Tuyến dịch vụ Vịnh Bắc Bộ - Hải Phòng - Kolkata là minh chứng rõ nét cho nỗ lực hợp tác giữa Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và các đối tác quốc tế trong việc phát triển các tuyến vận tải chiến lược. Đây không chỉ là cầu nối giao thương giữa các khu vực mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, tăng cường kim ngạch xuất, nhập khẩu và tối ưu hóa chuỗi cung ứng giữa các thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam, Trung Quốc và Ấn Độ.
Với tầm nhìn dài hạn, tuyến hàng hải này sẽ trở thành trục giao thương quan trọng, góp phần thúc đẩy vị thế của Hải Phòng và ngành Hàng hải Việt Nam trên bản đồ logistics khu vực và toàn cầu.
Trúc Quyên