(BVPL) - Thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2012 của Chính phủ về “Tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT, Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG) ban hành Kế hoạch số 356/KH-UBATGTQG ngày 25/11/2014 về kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ cuối năm 2014 và Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015, sáng nay Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổng kết quá trình thực hiện cũng như kết quả đạt được.
 
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: Việc triển khai kế hoạch 356/KH-UBATGTQG của Ủy ban ATGT Quốc gia bước đầu đã tạo sự đồng thuận cao của toàn xã hội, nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Ủy ban An toàn giao thông đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của các Bộ, nghành, địa phương đặc biệt là lực lượng CSGT và các cơ quan truyền thông, đã góp phần quyết định đối với những thành công bước đầu của Kế hoạch, góp phần kéo giảm TNGT trong các tháng cuối năm 2014 và 4 tháng đầu năm 2015”.
 
Theo bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT Quảng Ninh, công tác triển khai kiểm tra kiểm soát nồng độ cồn tại Quảng Ninh đã triển khai toàn diện theo kinh nghiệm quốc tế từ lực lượng các tổ đội của Phòng CSGT Công an tỉnh đến Công an các địa phương. Trong đợt cao điểm, lực lượng CSGT Công an tỉnh tổng kiểm tra 3.500  lượt phương tiện. Quảng Ninh thực hiện hiệu quả Quy trình kiểm soát nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế. Tính từ khi thực hiện dự án đến đầu tháng 3/2015 đã dừng kiểm tra hơn 18.000 trường hợp, phát hiện lập biên bản xử lý 2.947 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn.
 
 
Đại diện Ban ATGT Quảng Ninh cũng tha thiết đề nghị UBATGTQG nghiên cứu cho Quảng Ninh được sử dụng thí điểm 01 xe kiểm tra lưu động nồng độ cồn để có cơ sở nhân rộng vì việc sử dụng xe lưu động sẽ có hiệu lực răn đe cao và tăng uy lực cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng trực tiếp thi hành nhiệm vụ, đồng thời cũng thể hiện được sự văn minh trong kiểm tra kiểm soát.
 
Về xây dựng mô hình “Điểm kinh doanh rượu, bia an toàn giao thông”, Hiệp Hội rượu-bia-nước giải khát phối hợp Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia xây dựng mô hình Điểm kinh doanh bia, rượu an toàn giao thông (tuyên truyền, vận động khách hàng không lái xe sau khi uống rượu, bia; tổ chức dịch vụ trông giữ xe qua đêm; tổ chức dịch vụ xe đưa khách hàsng đã uống rượu, bia về nhà): đã xây dựng thành công mô hình đầu tiên tại Nhà hàng Tràng An, 42 Tăng Bạt Hổ, Hà Nội bước đầu được sự ủng hộ cao của dư luận và quần chúng nhân dân. Hiện nay Hiệp hội và Văn phòng Ủy ban tiếp tục triển khai tại Đà Nẵng.
 
Tại Bạc Liêu, Ban ATGT tỉnh Bạc Liêu chủ động phối hợp công ty cổ phần du lịch Hồ Nam tổ thực hiện thí điểm mô hình “Điểm kinh doanh bia, rượu an toàn giao thông” tại nhà hàng Hồ Nam cụ thể từ ngày 21/12/2014 đến ngày 15/3/2015 đã phối hợp tuyên truyền bằng biển quảng cáo tại nhà hàng, phối hợp đài truyền hình tổ chức tuyên truyền trên truyền hình giới thiệu về mô hình; đưa được 300 lượt khách bằng 370 lượt xe ô tô; qua triển khai được nhân dân, cán bộ, công nhân viên chức đồng tình cáo vì mục đích đảm bảo an toàn cho người có nhu cầu sử dụng rượu, bia có sự lựa chọn “uống có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng”.
 
Kết quả Tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm
 
Về thực hiện Kế hoạch 356/KH-UBATGTQG của Cục cảnh sát giao thông, Thượng tá Nguyễn Văn Chức, Phó trưởng phòng 9, Cục CSGT cho biết, từ ngày 15/12/2014 đến nay,  lực lượng CSGT đã lập biên bản 35.370 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn trong đó người điều khiển ô tô vi phạm: 2.397 t/h = 6.8%; người điều khiển mô tô vi phạm là 32.973 t/h = 93,2%) đã tước giấy phép lái xe 35.370 t/h; tạm giữ 2.397 xe ô tô, 32.973 xe mô tô ra quyết định xử phạt, Kho bạc nhà nước thu 110,5 tỷ đồng. Những địa phương có kết quả xử lý cao, là: Tây Ninh (3.879 t/h), Đắc Lắc (2.172 t/h), TP Hồ Chí Minh (2.136 t/h), Đồng Tháp (2.026 t/h), Phú Thọ (1.728 t/h), Phú Yên (1.443), Hậu Giang (1.682 t/h), Nghệ An (964 t/h), An Giang (866 t/h), Đắc Nông (827 t/h), Vĩnh Phúc (939 t/h), Lâm Đồng (724 t/h), Kiên Giang (740 t/h). 
 
 
Trưởng phòng CSGT Đắk Lắc khẳng định: rượu bia là nguyên nhân của mọi nguyên nhân liên quan trực tiếp đến kiểm soát nồng độ cồn. Vì vậy, để có hiệu quả trong việc đo đếm nồng độ cồn, chúng ta phải có sự phối hợp chặt chẽ thông qua ghi âm, chụp hình, và cũng cần phải tăng cường thêm các phương tiện cho CSGT làm việc. 
 
Ngoài ra lực lượng thanh tra giao thông phối hợp Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT tổ chức kiểm tra nồng độ cồn đối với các lái xe xuất bến tại các bến xe từ 12/2014 đến hết 1/2015; kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các lái xe vi phạm.
 
Thúy Xanh