Theo ghi nhận, tuyến đường dài khoảng 300m đã hoàn thiện mặt đường, vỉa hè, hệ thống thoát nước và hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, toàn bộ lối vào vẫn bị chặn bởi những tấm tôn xanh, không cho phép phương tiện lưu thông.

leftcenterrightdel
Tyến đường chỉ dài khoảng 300 m, kết nối từ nút giao Phạm Tuấn Tài - Đặng Thùy Trâm - Nghĩa Tân đến đường Trần Quốc Hoàn, nhưng lại được kỳ vọng sẽ giảm ùn tắc giao thông tại khu vực tập trung nhiều trường học.

Dự án được phê duyệt từ năm 2011 và có điều chỉnh vào năm 2017. Sau khi hoàn tất thi công, con đường chưa thể đưa vào sử dụng do chưa hoàn tất các thủ tục nghiệm thu, bàn giao giữa các đơn vị liên quan.

Việc tuyến đường bị “đóng băng” khiến các phương tiện phải đi vòng qua những tuyến phố nhỏ đông đúc, đặc biệt vào giờ cao điểm gây ùn ứ kéo dài. Người dân sống quanh khu vực phản ánh tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa có chuyển biến.

Bên cạnh đó, khu vực rào chắn biến thành điểm tập kết rác tự phát. Rác thải tồn đọng, bốc mùi, gây ô nhiễm và làm xấu hình ảnh đô thị. Một số điểm còn bị tận dụng làm nơi gửi xe trái phép do không có lực lượng quản lý thường xuyên.

leftcenterrightdel
Vật liệu xây dựng, rác thải vứt bừa bãi gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Qua tìm hiểu, nguyên nhân chính khiến tuyến đường chưa thể thông xe xuất phát từ các thủ tục liên quan đến nghiệm thu và bàn giao giữa chủ đầu tư, đơn vị thi công và chính quyền địa phương. Đây không phải trường hợp cá biệt, khi tại Hà Nội thời gian qua có nhiều dự án hoàn thành phần xây dựng nhưng vẫn chậm đưa vào sử dụng vì mắc các bước hành chính cuối cùng.

Các chuyên gia đô thị đánh giá, việc chậm trễ bàn giao không chỉ gây lãng phí nguồn lực đầu tư công mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu đi lại, đời sống dân sinh của người dân.

leftcenterrightdel
Tuyến đường hàng ngày trở thành nơi tập thể dục của người dân, vô cùng lãng phí.

Nhiều hộ dân quanh khu vực cho biết họ phải đi vòng hàng trăm mét mỗi ngày chỉ vì con đường dù đã “hoàn chỉnh” nhưng vẫn bị chắn tôn. Người dân đề nghị chính quyền sớm chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh các thủ tục còn lại, sớm mở thông tuyến đường để giảm tải giao thông và trả lại cảnh quan cho khu vực.

leftcenterrightdel
Đoạn rào chắn ở phía đường Trần Quốc Hoàn được mở để tụ tập hàng quán bán đồ cho phần lớn nhu cầu của học sinh.
Duy Minh