Bộ Giao thông Vận tải vừa đưa ra các phương án di dời cầu Long Biên và xây một cầu đường sắt mới trên tim cầu cũ. Cây cầu 100 tuổi sẽ được di dời lên thượng nguồn để bảo tồn.
 
 
Phương án này sẽ giữ lại 9 nhịp cầu còn nguyên bản phía Hà Nội để bảo tồn mang tính nguyên bản, nghĩa là giữ nguyên cầu cũ không thay đổi vị trí và kết cấu. Sẽ cần đến 989 tỷ đồng giải phóng mặt bằng và cần 9.389 tỷ đồng xây dựng cầu.
 
Theo Bộ Giao thông Vận tải, cả 3 phương án nêu trên diện tích chiếm dụng đất của dự án khoảng hơn 60.000m2 và di dời hơn 600 nhà dân. Trên cơ sở so sánh cách phương án, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng phương án 1 có ưu điểm vượt trội về kinh tế, kỹ thuật, kiến trúc và bảo tồn cầu Long Biên cũ cũng như về giải phóng mặt bằng.
 
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND TP Hà Nội và các Bộ, ngành xem xét, có ý kiến thống nhất phương án lựa chọn làm cơ sở để Bộ GTVT chỉ đạo Đường sắt Việt Nam tiếp tục triển khai các bước tiếp theo.
 
Theo Người đưa tin
.