7 cặp đường tại trung tâm thành phố Nha Trang đã được đề xuất chuyển thành đường một chiều, gồm Hồng Bàng - Bạch Đằng, Huỳnh Thúc Kháng - Võ Trứ, Mạc Đĩnh Chi - Trần Bình Trọng, Trịnh Phong - Lê Đại Hành, Mê Linh - Nguyễn Hữu Huân, Ngô Đức Kế - Ngô Thời Nhiệm, Nguyễn Trung Trực - Lê Quý Đôn - Bùi Thị Xuân.

leftcenterrightdel
7 cặp với 14 tuyến đường trong khu vực trung tâm thành phố Nha Trang được đề xuất chuyển thành đường một chiều

Các tuyến đường trên đều là đường hẹp, quy mô lòng đường hầu hết dưới 10 m, vỉa hè từ 0,5 m- 3m, trong đó một số tuyến không có vỉa hè. Trong giờ cao điểm, hầu hết các tuyến đường này trong tình trạng ùn tắc đến kẹt xe.

Tình trạng sử dụng các xe loại khách cỡ lớn để đón trả khách, cộng với việc dừng, đỗ tràn lan với mật độ dày của các phương tiện chở khách trên các tuyến đường được cho là một trong những nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông tại Nha Trang.

Chính bởi vậy, việc cấm xe ô tô khách từ 29 chỗ ngồi và ô tô tải có khối lượng chuyên chở lớn hơn 1,5 tấn lưu thông vào giờ cao điểm trên đường Trần Phú (đoạn từ phía nam Cầu Trần Phú đến ngã ba cắt đường Hoàng Diệu) và một số đoạn của nhiều tuyến đường trung tâm khác cũng đã được đề xuất, gồm các đường Nguyễn Thị Minh Khai, Tô Hiến Thành, Phù Đổng, Cao Bá Quát, Trần Nguyên Hãn, Đống Đa, Hoa Lư, Cô Bắc,.. Việc đón, trung chuyển khách sẽ chuyển đổi sang các phương tiện có quy mô chỗ ngồi nhỏ hơn.

leftcenterrightdel
Ùn tắc giao thông, tắc đường trên một số tuyến đường ở phố biển Nha Trang đã là chuyện thường ngày,..
leftcenterrightdel
... nhất là vào giờ cao điểm. Và, đây được xác định là một trong những nguyên nhân chính gây tình trạng ùn tắc giao thông ở Nha Trang, thành phố biển vốn dĩ thanh bình, thoáng đãng.

Phương án cũng đề xuất giải pháp cấm dừng, đỗ phương tiện giao thông đường bộ trên đường Trần Phú (cả hướng đông và hướng Tây) từ phía nam Cầu Trần Phú đến đường Vòng Núi Chụp; đồng thời áp dụng dừng, đỗ theo cơ chế ngày chẵn, ngày lẻ ở một loạt tuyến đường khác.

Ngoài ra, việc quản lý vỉa hè, trong đó có tính đến khả năng thu phí và hạn chế sử dụng theo giờ cũng đã được đưa ra, nhằm hạn chế tình trạng chiếm dụng vỉa hè tràn lan.

leftcenterrightdel
Dừng, đỗ xe tràn lan, sử dụng xe khách lớn trung chuyển khách là thực tế đang diễn ra ở Nha Trang.
leftcenterrightdel
Dừng, đỗ lộn xộn xảy ra  ở nhiều tuyến đường huyết mạch và ở những vị trí có lưu lượng phương tiện giao thông lớn.
leftcenterrightdel
 Không còn chỗ cho phương tiện mô tô, xe máy.

Các đề xuất trên là nội dung cơ bản của Đề án thiết kế tổ chức giao thông thành phố Nha Trang đến 2015, vừa được Phòng Quản lý Đô thị (QLĐT) Nha Trang hoàn tất để trình lên cấp có thẩm quyền xem xét.

Trước “trần tình” của Hiệp hội du lịch Nha Trang về việc cấm dừng, đỗ đối với xe ô tô khách từ 29 chỗ ngồi ở một số tuyến đường trung tâm của Nha Trang, nơi tập trung hệ thống cơ sở lưu trú, đại diện Phòng QLĐT Nha Trang nói, trong điều kiện giao thông Nha Trang hiện tại, chỉ nên sử dụng các phương tiện dưới 29 chỗ để trung chuyển khách. Việc cấm cũng đã được điều chỉnh theo giờ, thay vì cấm hoàn toàn như phương án đưa ra ban đầu.

Mặt khác, giải pháp này cũng đưa ra lộ trình để có thời gian cho các doanh nghiệp lữ hành và cơ sở lưu trú chuyển đổi phương tiện vận chuyển.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Dần- Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa cho rằng, việc thực thi giải pháp cấm dừng, đậu trên một số tuyến đường trung tâm của Nha Trang chỉ nên thực hiện sau khi các nút giao thông kết nối với khu vực sân bay Nha Trang cũ được hoàn tất, dự kiến vào tháng 9/2018, tránh tình trạng “bóp” chỗ nọ, “phình” chỗ kia.

Ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường trung tâm của Nha Trang đang là chuyện thường ngày. Xe ô tô ùn ứ nhiều cây số, người xe chen chúc,.. là một ám ảnh của người dân và du khách vào giờ cao điểm. Tình trạng này ngày một nghiêm trọng, làm nản lòng người tham gia giao thông và trái với kỳ vọng về một thành phố du lịch thanh bình, thơ mộng, văn minh.

Trước thực tế này, ngày 8/8, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi UBND TP. Nha Trang yêu cầu sớm đề xuất giải pháp giảm ùn tắc giao thông.

Phóng viên