Theo dự thảo Thông tư đang được lấy ý kiến các bộ, ngành, Bộ Tài chính đề xuất giảm 10% mức thu, nộp phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay. Hiện tại, mức thu phí hiện nay đối với dịch vụ bảo đảm hoạt động bay là 165.000 đồng/lượt hạ hoặc cất cánh; phí kinh doanh cảng hàng không là 335.000 đồng/lượt hạ hoặc cất cánh.

leftcenterrightdel
Bộ Tài chính đề xuất giảm hàng loạt phí, lệ phí cho các doanh nghiệp hàng không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. (Ảnh minh họa)

Với mức thu, nộp phí hải quan và lệ phí ra, vào cảng hàng không, sân bay đối với chuyến bay của nước ngoài đến các Cảng hàng không Việt Nam, Bộ Tài chính cũng đề xuất giảm10%. Hiện mức thu phí ra, vào cảng hàng không, sân bay và phí hải quan đều cùng mức 50 USD một chuyến bay đến.

Tại dự thảo thông tư quy định mức thu, nộp phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không, Bộ Tài chính cũng đề xuất giảm mức thu phí đăng ký giao dịch bảo đảm đối với máy bay và phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận trong hoạt động hàng không dân dụng; cấp giấy phép ra vào khu vực hạn chế cảng hàng không, sân bay.

Trong đó, phí thẩm định cấp giấy phép, giấy chứng nhận chứng chỉ; cơ sở thiết kế, chế tạo, bảo dưỡng, thử nghiệm máy bay sẽ giảm từ 20 triệu đồng xuống còn 16 triệu đồng/lần cấp (cấp lần đầu); các lần cấp lại cũng được giảm phí tùy thuộc vào lý do cấp lại; phí cấp lại do thay đổi nội dung cũng giảm từ 15 triệu xuống 12 triệu đồng; phí cấp lại do mất, rách, hỏng giảm từ 2,4 triệu xuống 1,92 triệu đồng.

Phí thẩm định cấp giấy phép khai thác cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cũng dự kiến giảm. Mức hiện hành là từ khoảng 5 – 30 triệu đồng/lần cấp; sẽ được giảm còn khoảng từ 4 – 24 triệu đồng/lần cấp (mức giảm từ 1 - 6 triệu đồng/lần cấp).

Phí thẩm định cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại hiện có mức phí từ khoảng 5 - 50 triệu đồng/lần cấp; dự kiến sẽ giảm xuống ở mức từ 4 – 40 triệu đồng/lần cấp (như vậy mức giảm từ 1-10 triệu đồng/lần cấp)./.

PV