Theo đó, hiện tại, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến cao tốc duy nhất thu phí kín sử dụng vé tháng, vé quý. Giá vé trên cao tốc thu phí kín được tính theo km thực tế lưu thông. Việc sử dụng vé tháng, vé quý gây mất công bằng. Trong khi phương tiện sử dụng vé lượt phải trả hơn 1.000 đồng/PCU/km thì phương tiện vé tháng, vé quý chỉ phải trả 400 - 600 đồng.

leftcenterrightdel
 Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Mặt khác cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí liên thông với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC quản lý), trong khi tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình không sử dụng vé tháng, vé quý, dẫn đến không đồng bộ trong thu phí.

Do đó, đơn vị này cho rằng, cần bỏ hình thức vé tháng, vé quý trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để đảm bảo công bằng giữa các chủ phương tiện, góp phần lưu thông thông suốt hạn chế ùn tắc tại các trạm thu phí, nhất là khi chỉ có thu phí tự động không dừng.

Được biết, hiện trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ có khoảng 6.000 phương tiện đang sử dụng hình thức vé tháng, vé quý. Tuy nhiên, lưu lượng xe trên tuyến đang rất cao, bình quân trên 60.000 lượt xe/ngày đêm và thường xuyên xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí, trong đó có một phần nguyên nhân do phương tiện sử dụng vé tháng, vé quý chạy nhiều lượt trong ngày…

PV