Trong nhiều tháng qua, giao thông qua vị trí cầu Trần Phú, Nha Trang thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc. Ô tô, xe máy nối nhau chật cứng trên cầu.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Khánh Hòa thừa nhận, vào giờ cao điểm hàng ngày thường xảy ra ùn tắc giao thông qua cầu Trần Phú, chưa nói ngày cao điểm, ngày lễ, hay mùa du lịch cao điểm.

Tình trạng này xảy ra từ khi cầu Xóm Bóng, một trong hai cửa ngõ phía Bắc dẫn vào trung tâm thành phố Nha Trang, bị phong tỏa để triển khai thi công dự án cầu Xóm Bóng mới, khiến tuyến đường qua cầu Trần Phú trở thành kết nối Bắc- Nam  độc đạo của phố biển.

Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, địa phương hiện rất lo lắng và bức xúc trước thực trạng dự án này đang chậm tiến độ.

leftcenterrightdel
 Tình trạng ùn tắc giao thông trên cầu Trần Phú, Nha Trang. Ảnh: Khải An.

Cầu Xóm Bóng bắc qua cửa sông Cái Nha Trang, thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư (Ban QLDA 2 trực tiếp quản lý việc đầu tư xây dựng), sử dụng vốn vay EDCF.

Cầu mới dài gần 330m, rộng 19m gồm 4 làn xe, gần trùng vị trí với cầu cũ.

Công trình do liên danh nhà thầu Samwhan Corporation và Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 thi công, với thời gian dự kiến 18 tháng.

Theo tiến độ, công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng vào 30/9/2023.

Lãnh đạo Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, mặc dù quá nửa thời gian thi công đã trôi qua, nhưng đến nay, khối lượng công việc thực hiện của dự án mới chỉ đạt khoảng hơn 30%.

leftcenterrightdel
 Phần giữa cầu Xóm Bóng cơ bản vẫn chưa được thi công. Ảnh: NH.

Sở đã nhiều lần tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo đến ngày 2/9 thông xe kỹ thuật.

Tại dự án này, phía tỉnh Khánh Hòa chịu trách nhiệm khâu đền bù, giải phóng mặt bằng. Đến nay, khâu này chỉ còn vướng một trường hợp bên mố phía Nam công trình.

Trong cuộc họp giao ban ngày 9/2, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu, đến ngày 28/2, thành phố Nha Trang phải bàn giao mặt bằng đối với trường hợp này.

Tuy nhiên, theo Sở GTVT Khánh Hòa, trường hợp vướng giải tỏa nói trên không ảnh hưởng đến tiến độ thi công hiện nay.

Theo nhà thầu, tiến độ thi công bị ảnh hưởng do thực tế khoan địa chất đá móng trụ khác với hồ sơ thiết kế. Phát sinh kỹ thuật này gây khó khăn cho việc khoan cọc nhồi.

leftcenterrightdel
 Đã quá nửa thời gian thi công nhưng mới chỉ có một số mố, trụ của công trình hoàn thành. Ảnh: NH.

Ngoài ra, thời tiết bất thường, mưa nhiều, sóng to gió lớn thời gian qua cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Nhưng, Sở GTVT Khánh Hòa, cho rằng, nguyên nhân cơ bản dẫn đến chậm tiến độ là do năng lực tổ chức thi công của nhà thầu.

Tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu nhà thầu bổ sung phương tiện, thiết bị cũng như công nghệ, để bắt kịp tiến độ. Mặt khác, yêu cầu đơn vị thi công xây dựng lại tiến độ, báo cáo Sở GTVT diễn biến tình hình 2 tuần/lần, để theo dõi, đôn đốc, xử lý vướng mắc.

Trước yêu cầu của địa phương và chỉ đạo từ Bộ GTVT, nhà thầu cam kết huy động phương tiện, lực lượng thi công, đến 30/4 sẽ bù đủ tiến độ và đảm bảo công trình hoàn thành đúng kế hoạch vào 30/9.

V.H