Công an không xử phạt phương tiện vi phạm nhường đường cho xe ưu tiên
Cập nhật lúc 21:02, Thứ năm, 16/01/2025 (GMT+7)
Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, không xử phạt vi phạm đối với phương tiện vi phạm khi nhường đường cho xe ưu tiên.
Ngày 16/1/2025, UBND TP Hồ Chí Minh và Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì họp báo tình hình kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh, với sự tham dự của gần 70 phóng viên, biên tập viên của 41 cơ quan báo, đài.
|
|
Thượng tá Lê Mạnh Hà trả lời phóng viên cơ quan báo chí tại họp báo tình hình kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Linh Nhi) |
Tại buổi họp báo, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh đã thông tin về việc có nên hay không nhường đường cho xe ưu tiên khi đang dừng đèn đỏ. Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định rõ, không xử phạt hành vi vi phạm trong tình thế cấp thiết. Do đó, trong tình huống có xe ưu tiên, người dân có thể vượt đèn đỏ để nhường đường mà không bị xử phạt hành chính.
“Ở đây, không còn cách nào khác, chúng ta phải vi phạm vì lợi ích lớn hơn, đó là nhường đường cho xe cứu thương hoặc xe đang làm nhiệm vụ. Nếu rơi vào trường hợp trên mà người dân bị xử phạt, thì đó là do người thực thi nhiệm vụ áp dụng sai quy định pháp luật”, Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin.
Liên quan đến việc xử phạt theo nghị định mới trong lĩnh vực giao thông, ông Nguyễn Thành Lợi - Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh cho hay, vạch kẻ dành cho cho người đi bộ được bố trí phía sau vạch dừng đèn đỏ. Các phương tiện được phép rẽ phải tại các giao lộ khi đèn đỏ, phải tuyệt đối ưu tiên nhường đường cho người đi bộ và người khuyết tật trên đúng phần đường ưu tiên.
Đại diện Ban An toàn Giao thông cho biết thêm, vừa qua, đơn vị đã kiến nghị các đơn vị chức năng có khảo sát, đánh giá và xác định lắp đặt đèn tín hiệu được phép rẽ phải khi đèn đỏ ở những vị trí thật sự cần thiết. Qua đó, giúp tăng cường năng lực giải phóng phương tiện và giảm bớt ùn tắc giao thông, hạn chế lắp đặt ở những nơi không cần thiết, dẫn đến lãng phí về nguồn lực tài chính, vật chất. Mặt khác, vô tình tạo điều kiện để cho thói quen rẽ phải khi đèn đỏ dù là ở những khu vực không cho phép rẽ./.
Đại Lánh