Chậm nhất tháng 10 sẽ chạy thử đoàn tàu đường sắt Cát Linh-Hà Đông
Cập nhật lúc 23:05, Thứ sáu, 17/02/2017 (GMT+7)
Ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, đến nay, dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông khối lượng xây lắp công trình hoàn thành 90%; đã lựa chọn được nhà cung cấp thiết bị về hệ thống thông tin tín hiệu, công nghệ khu Depot, hệ thống ray tiếp xúc; công tác đào tạo hiện đang thực hiện theo kế hoạch dự án. ( Cát Linh, đường sắt, Hà Đông, đoàn tàu)
Ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, đến nay, dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông khối lượng xây lắp công trình hoàn thành 90%; đã lựa chọn được nhà cung cấp thiết bị về hệ thống thông tin tín hiệu, công nghệ khu Depot, hệ thống ray tiếp xúc; công tác đào tạo hiện đang thực hiện theo kế hoạch dự án.
Ngoài ra, Ban Quản lý dự án đường sắt vẫn đang quyết liệt chỉ đạo, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ của Tổng thầu, Tư vấn giám sát và các nhà thầu phụ.
Liên quan đến việc mua sắm 13 đoàn tàu, đại diện Tổng thầu EPC Trung Quốc cho biết, đoàn tàu đầu tiên đã cập cảng Hải Phòng, hiện đang làm các thủ tục hải quan để nhập cảnh cho đoàn tàu này đưa về công trình. 12 đoàn tàu còn lại sẽ chia làm 3 đợt tiếp tục vận chuyển về cảng Hải Phòng trong thời gian tới.
Nhấn mạnh đến khối lượng còn lại của dự án cũng rất lớn, để đảm bảo mốc tiến độ đóng điện toàn tuyến cần sự nỗ lực của tất cả các đơn vị, ông Thành đề nghị Tổng thầu thường xuyên giám sát, đảm bảo an toàn mọi mặt, đặc biệt là an toàn lao động, an toàn giao thông, đồng thời tăng cường nhân lực hơn nữa cho công tác thi công, đáp ứng yêu cầu tiến độ.
Khẳng định vướng mắc lớn nhất hiện nay ảnh hưởng đến tiến độ dự án vẫn là vốn, ông Thành cho rằng, vốn để giải ngân chưa có do những khó khăn trong việc tiến hành các thủ tục tài chính.
Do đó, Ban Quản lý dự án đường sắt kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải làm việc với Bộ Tài chính, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc đi đến ký kết gia hạn Hiện định vay vốn tín dụng ưu đãi và Hiệp định vay vốn bổ sung; đề nghị Bộ Tài chính bổ sung kế hoạch vốn sau khi Hiệp định vay bổ sung có hiệu lực để đảm bảo nguồn lực tài chính, tránh rủi ro làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Động bắt đầu đi vào giai đoạn cuối, đây là những công việc hết sức then chốt, quyết định đến tiến độ, chất lượng và an toàn của dự án.
Thứ trưởng Trường cũng yêu cầu các nhà thầu Việt Nam tập trung toàn bộ nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ, cam kết đảm bảo đến 31/3 xong phần xây lắp. Tổng thầu chủ động đưa ra tiến độ về các gói thiết bị và cam kết chậm nhất là tháng 10/2017 đưa vào vận hành, khai thác chạy thử đoàn tàu.
“Ban Quản lý dự án đường sắt tích cực làm việc với các Bộ, ngành liên quan để giải quyết thủ tục tài chính, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án; khẩn trương thẩm tra, thẩm định quy trình vận hành khai thác đoàn tàu để tập huấn cho cán bộ, công nhân; Tổng thầu phải tiến hành giải ngân, thanh toán cho nhà thầu phụ kịp thời...,” Thứ trưởng Trường cho hay./.
Theo Việt Hùng/Vietnam+
.