leftcenterrightdel
 Việc dự án chậm tiến độ khiến tình hình giao thông tại khu vực này rất phức tạp, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông làm chết người.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai hạng mục xây dựng nút giao Dầu Giây thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình, cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km0+000 đến KMm123+105,17 trên địa phận hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng theo hình thức BT. Dự án do Công ty Cổ phần BT 20 – Cửu Long làm chủ đầu tư; đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Ban quản lý dự án 7; Công ty TNHH-DV-TM-SX&XD Đông Mê Kông làm nhà thầu thi công; tư vấn giám sát là Phân viện khoa học công nghệ Giao thông vận tải phía Nam.

Dự án được khởi công vào ngày 12/2/2017. Công tác giải phóng mặt bằng được UBND huyện Thống Nhất thực hiện và bàn giao cho chủ đầu tư từng phân đoạn. Đến 11/8/2020, UBND huyện Thống Nhất đã bàn giao 100% mặt bằng thi công cho chủ đầu tư.

leftcenterrightdel
Trên cầu thi công dở dang làm lộ rõ những thanh sắt bị gỉ sét, nhiều vị trí đổ kết cấu bê tông bị bỏ giữa chừng. 

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, phần mở rộng mặt đường bên trái tuyến đoạn từ ngã tư Dầu Giây về TP Biên Hoà chưa thi công. Do chưa thi công nên việc lưu thông tại khu vực nút giao ngã tư Dầu Giây bị bạn chế. Các phương án phân làn, tổ chức giao thông chỉ là tạm thời nên thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông vào các giờ cao điểm và không đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện.

Nhà thầu triển khai công tác đào, lắp đặt cống thoát nước, tuy nhiên nhà thầu chưa hoàn trả lại nền mặt đường hoàn chỉnh ảnh hưởng đến việc đi lại, vệ sinh môi trường khi trời mưa và buôn bán của các hộ dân dọc công trình. Dự án bị chậm tiến độ nhiều năm, thi công dở dang khiến tình hình giao thông tại khu vực này rất phức tạp, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông làm chết người, gây bức xúc trong dư luận.

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường công trình vào ngày 20/11, khu vực dự án chỉ có một bảo vệ trực, các thiết bị máy móc hầu như nhà thầu đã rút khỏi công trình. Trên cầu, việc thi công dở dang làm lộ rõ những thanh sắt bị gỉ sét, nhiều vị trí đổ kết cấu bê tông bị bỏ giữa chừng. Mặt đường tạm cho các xe lưu thông trên Quốc lộ 1A hư hỏng, nhiều nơi xuất hiện ổ voi, ổ gà gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông qua khu vực này.

leftcenterrightdel
Nhà thầu đã rút máy móc, thiết bị khỏi công trình. 

“Hệ thống thoát nước chưa được thực hiện nên mỗi khi vào trời mưa tại khu vực thường xuyên bị ngập úng gây mất an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông” một người dân sống gần ngã tư Dầu Giây cho biết.

Theo người dân, từ khi nhà thầu ngừng thi công việc lưu thông tại khu vực bị hạn chế. Các biện pháp phân làn, tổ chức giao thông không được đơn thị công tổ chức thực hiện nên thường xảy ra ùn ứ giao thông, không đảm bảo an toàn giao thông. Công tác duy tu, sửa chữa lại mặt đường hầu như không được nhà đầu tư và đơn vị thi công quan tâm thực hiện. Tình trạng va quẹt, té ngã, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra.

“Đây là cầu ‘rùa bò’. Thi công dỡ dang khiến giao thông trở nên nguy hiểm, đời sống người dân tại khu vực và cả người đi đường trở nên ngột ngạt” một người dân bức xúc cho biết.

Trao đổi với PV Báo Bảo vệ pháp luật, ông Mai Văn Hiền – Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất cho hay, người dân hai bên đường rất bức xúc, trời nắng thì bụi, mưa sình lầy, không buôn bán gì được, mặt đường xuống cấp, ách tắc giao thông hàng km, tai nạn giao thông xảy ra liên tục.

Theo ông Hiền, trước mắt, kiến nghị khẩn trương tổ chức duy tu, sửa chữa và dặm vá ổ voi, ổ gà trên các tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 20 và bổ sung thêm hệ thống thoát nước dọc tại các vị trí đường nhánh hiện hữu đấu nối và các tuyến trên tuyến Quốc lộ.

“Mong báo chí phản ánh tâm tư nguyện vọng của người dân, chính quyền địa phương để Bộ Giao thông vận tải có hướng xử lý, bố trí vốn, tăng cường chỉ đạo chủ đầu tư và có thời hạn khi nào hoàn thành giúp người dân địa phương sớm ổn định cuộc sống” ông Hiền cho biết./.

Nguyễn Lánh