Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định chỉ tiêu thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Liên quan đến phân loại tai nạn giao thông, dự thảo Thông tư quy định, theo mức độ hậu quả thiệt hại về người, tài sản trong vụ tai nạn giao thông có các loại gồm: Loại 1: Vụ tai nạn giao thông có từ ba người chết trở lên; Loại 2: Vụ tai nạn giao thông có hai người chết; Loại 3: Vụ tai nạn giao thông có một người chết; Loại 4: Vụ tai nạn giao thông không có người chết, có người mất tích; Loại 5: Vụ tai nạn giao thông không có người chết, không có người mất tích, có người bị thương; Loại 6: Vụ tai nạn giao thông chỉ có thiệt hại về tài sản.
Bên cạnh đó, theo dự thảo Thông tư, việc thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông phải bảo bảo đảm khách quan, trung thực, chính xác, đầy đủ, kịp thời; thống nhất về chỉ tiêu, biểu mẫu thống kê; không trùng lặp, chồng chéo giữa các thông tin thống kê.
Có phân tích, so sánh; bảo đảm bí mật số liệu thống kê theo quy định của Luật bảo vệ bí mật nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng thời, không xâm phạm lợi ích quốc gia, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức cá nhân.
|
|
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông. (Ảnh minh hoạ) |
Cũng theo dự thảo Thông tư, nhóm chỉ tiêu chung về tai nạn giao thông bao gồm: Số vụ tai nạn giao thông; số người chết do tai nạn giao thông gây ra; số người bị thương do tai nạn giao thông gây ra.
Tương tự, nhóm chỉ tiêu chung cộng dồn từ đầu năm gồm: Tổng số vụ tai nạn giao thông xảy ra cộng dồn từ tháng đầu năm đến tháng thống kê; tổng số người chết do tai nạn giao thông gây ra cộng dồn từ tháng đầu năm đến tháng thống kê; tổng số người bị thương do tai nạn giao thông gây ra cộng dồn từ tháng đầu năm đến tháng thống kê.
Mặt khác, dự thảo Thông tư còn quy định về nhóm chỉ tiêu về thời gian xảy ra tai nạn giao thông trong ngày, đó là: Từ sau 00 giờ đến 4 giờ; Từ sau 4 giờ đến 8 giờ; Từ sau 8 giờ đến 12 giờ; Từ sau 12 giờ đến 16 giờ; Từ sau 16 giờ đến 20 giờ; Từ sau 20 giờ đến 24 giờ.
Nhóm chỉ tiêu về địa bàn hành chính nơi xảy ra tai nạn giao thông, gồm: Thôn, xóm, cấp tương đương (dưới cấp xã một cấp); xã, phường, thị trấn; huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố; tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Nhóm chỉ tiêu về hình thức đâm va trong vụ tai nạn giao thông đường bộ bao gồm: Phương tiện với phương tiện: Cùng chiều nhau, ngược chiều nhau, đâm va sườn bên phải, đâm va sườn bên trái, đâm va liên hoàn nhiều phương tiện; Phương tiện với người; Phương tiện tự gây; Phương tiện với chướng ngại vật khác.
Đối với nhóm chỉ tiêu về nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ, dự thảo Thông tư quy định: Do con người: Người đi bộ, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vi phạm các quy định về quy tắc giao thông đường bộ hoặc các quy định về điều kiện của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; vi phạm các quy định về đảm bảo hành lang an toàn giao thông.
Do phương tiện giao thông đường bộ không bảo đảm an toàn kỹ thuật: Hết hạn kiểm định hoặc kiểm định không đúng quy định.
Do kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bị hư hỏng hoặc không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn...
Ngoài các nội dung trên, dự thảo Thông tư còn đề cập đến các nội dung khác đó là: Nhóm chỉ tiêu về kết quả điều tra, giải quyết tai nạn giao thông; Nhóm chỉ tiêu tuyến đường bộ nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ; Nhóm chỉ tiêu về phương tiện đường bộ trong vụ tai nạn giao thông đường bộ; Nhóm chỉ tiêu thông tin về người điều khiển phương tiện, người đi bộ và người bị nạn trong vụ tai nạn giao thông đường bộ; chỉ tiêu về tai nạn giao thông đường sắt, đường thuỷ nội địa...