“Lâu nay khi tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra thì thường nghĩ ngay là do ý thức của người điều khiển phương tiện. Nhưng, nguyên nhân sâu xa là do công tác quản lý Nhà nước còn có hạn chế. Tôi xin nhận 1 phần trách nhiệm của ngành giao thông vận tải”.
 
 
Trên thực tế, trong nhiều cuộc họp bàn gần đây phân tích nguyên nhân dẫn đến tình trạng TNGT tăng cao thì rất nhiều cơ quan chức năng cho rằng nguyên nhân chính là do ý thức của người dân, nhưng ở đây Bộ trưởng Thăng lại nhấn mạnh đến vai trò của cơ quan chức năng.
 
Bộ trưởng Thăng nhìn nhận: “Người dân giao cho các cơ quan quản lý quyền hạn để xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tổ chức thực thi cho nghiêm túc; người dân giao cho các lực lượng quyền tuần tra kiểm soát vi phạm; công tác đào tạo sát hạch và cấp giấy phép lái xe; cấp giấy phép kinh doanh vận tải… Nhưng tất cả các khâu này đều làm không tốt thì chính là nguyên nhân dẫn đến TNGT.
 
Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải; nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và dứt khoát đưa ra khỏi đội ngũ những người không đảm bảo phẩm chất, không đảm bảo tinh thông nghiệp vụ, những người có biểu hiện dung túng và bao che sai phạm của lái xe, của chủ phương tiện và của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải”.
 
Nhiều ý kiến nêu ra, để giảm thiểu TNGT thì có cần tăng mức phạt hay thêm các hình phạt bổ sung trong Nghị định 71 sửa đổi sắp trình Chính phủ, Bộ trưởng Thăng cho biết: “Quan điểm của chúng tôi là mức xử phạt như thế nào để đảm bảo điều kiện mà người dân chấp nhận được cũng như để người dân tự giác nộp phạt. Lực lượng phải thực thi nghiêm minh, thực thi có trách nhiệm, công bằng, công khai thì sẽ nâng cao được ý thức của người dân nhằm giảm TNGT. Trong dự thảo Nghị định 71, hình phạt nào cao quá thì cần hạ thấp xuống và giảm những hình thức phạt bổ sung. Vấn đề quan trọng nhất là sự nghiêm túc, trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người dân”.
 
Theo Dân trí