Thừa nhận dịch vụ Uber rẻ hơn các loại hình taxi khác, nhưng Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng ở Việt Nam chưa có quy định cụ thể về loại hình này nên 'bất kỳ hãng nào hoạt động đều là trái luật'.
 
Thứ trưởng Trường phát biểu trong buổi họp báo chiều nay. Ảnh: Bá Đô
Thứ trưởng Trường phát biểu trong buổi họp báo chiều nay. Ảnh: Bá Đô
 
Việc taxi Uber hoạt động ở TP HCM và bị lực lượng chức năng xử lý được đề cập nhiều trong cuộc họp báo về tuyên truyền thực hiện các nghị định, thông tư mới liên quan tới lĩnh vực giao thông diễn ra chiều nay tại Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
 
Trước những câu hỏi liên quan đến việc, tại sao taxi Uber ở các nước đang phát triển thịnh hành và có giá rẻ hơn loại hình taxi khác, nhưng khi về Việt Nam lại bị cấm hoạt động, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng "đúng là loại hình taxi này có rẻ hơn đôi chút, hành khách có thể thấy tiện lợi, tuy nhiên hoạt động vận tải trực tiếp thu tiền của người đi xe không thông qua đơn vị kinh doanh vận tải như trên là trái với Luật Giao thông đường bộ và nghị định kinh doanh vận tải bằng ôtô".
 
Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Thông tin Truyền thông chỉ đạo các cơ quan chức năng tuyên truyền để người dân biết về thực tế đối với hình thức chở người có thu tiền thông qua ứng dụng Uber là không đảm bảo quyền lợi cho người đi xe.
 
Cung cấp thêm thông tin về loại hình taxi Uber, Vụ trưởng Vận tải (Bộ GTVT) Trần Bảo Ngọc cho hay trên thế giới, loại hình này xuất hiện từ 2009, một số quốc gia đang xem xét cho hoạt động trong khi nhiều nước khác lại cấm.
 
Lực lượng chức năng ở TP HCM xử phạt taxi Uber. Ảnh: Hữu Công
Lực lượng chức năng ở TP HCM xử phạt taxi Uber. Ảnh: Hữu Công
 
Theo ông Ngọc, không thể phủ nhận được loại hình này có giá thấp hơn taxi truyền thống, tuy nhiên hoạt động ngoài tầm kiểm soát, không đóng thuế nên gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh với các hãng khác.
 
Trước đó, Hiệp hội taxi TP HCM đã có văn bản kiến nghị UBND TP HCM xem xét tính hợp pháp của dịch vụ cho thuê xe này và cho rằng nếu nó phát triển sẽ ảnh hưởng tới "nồi cơm" của hàng nghìn tài xế taxi trên địa bàn.
 
Đến ngày 28/11, lực lượng thanh tra TP HCM bắt đầu xử phạt các xe taxi kinh doanh dịch vụ Uber theo nghị định số 171 ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Theo đó, hành vi kinh doanh vận tải bằng ôtô mà không đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định có mức phạt cá nhân từ 3 đến 4 triệu đồng còn tổ chức từ 6 đến 8 triệu đồng.
 
Uber là dịch vụ hoạt động trên điện thoại dưới dạng ứng dụng, giúp kết nối người cần di chuyển và tài xế. Dịch vụ này được định giá lên tới 17 tỷ USD và đã xuất hiện tại 130 thành phố trên toàn thế giới. Những xe tham gia sử dụng Uber không có biển hiệu taxi, không hoạt động tính tiền như những xe taxi khác mà tính dựa vào thông tin vị trí trên ứng dụng. 
 
Theo VnExpress
 
TP HCM xuất hiện dịch vụ taxi mới
 
Hoạt động như loại hình taxi nhưng dịch vụ này cung cấp cả xe hạng sang, trên xe không gắn phù hiệu, logo, đồng hồ tính tiền. Sở Giao thông thành phố đề nghị xem xét tính pháp lý của loại hình này.
 
Thời gian gần đây, trên địa bàn TP HCM xuất hiện một loại dịch vụ taxi thông qua việc cài đặt phần mềm ứng dụng trên điện thoại smartphone để kết nối giữa khách hàng và chủ xe có nhu cầu cho thuê. 
 
Những xe tham gia dịch vụ gồm cả xe sang và xe giá rẻ nhưng không có phù hiệu taxi, không logo, đồng hồ tính tiền cước như những hãng taxi khác. Khi cần xe chở đi, khách hàng sẽ dùng ứng dụng trên điện thoại để đăng ký hành trình. Hệ thống của phần mềm này sẽ tự động kết nối với một chủ xe (có đăng ký tham gia vào ứng dụng). Sau đó, hệ thống sẽ hiển thị thông báo các thông tin về chi phí chuyến đi, thông tin cơ bản về chiếc xe sắp đến đón. Nếu đồng ý, khách hàng sẽ thanh toán qua thẻ quốc tế. Chi phí thuê xe ở dịch vụ này thường thấp hơn so với taxi thông thường (trong đó đơn vị cung cấp dịch vụ hưởng 20% phí dịch vụ, chủ xe hưởng 80%).
 
Trên website của mình, đơn vị cung cấp dịch vụ taxi mới được giới thiệu thành lập vào năm 2009, hiện có mặt tại hơn 200 thành phố lớn của 45 quốc gia. "Bằng cách kết nối giữa hành khách và tài xế, ứng dụng của chúng tôi khiến việc đi lại dễ dàng hơn, hành khách gọi xe tiện lợi hơn và tài xế có thêm nhiều công việc hơn", website này giới thiệu.
 
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, về bản chất, đây là loại hình xe hợp đồng vận tải nhưng không được các cơ quan chức năng cấp phép và không có phù hiệu xe chạy hợp đồng theo quy định hiện hành. Điều này dẫn đến nhiều bức xúc từ phía các đơn vị kinh doanh vận tải và tài xế taxi, ảnh hưởng đến trật tự vận tải của thành phố.
 
Trước tình hình này, Sở GTVT đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có chỉ đạo để giải quyết làm rõ tính pháp lý đối với loại taxi "lạ"; đồng thời đề nghị Sở Thông tin truyền thông xem xét việc kiểm tra cấp phép cho trang web và ứng dụng này hoạt động, thời điểm trang web thực hiện dịch vụ.
 
Trước đó, hiệp hội Taxi TP HCM đã có văn bản kiến nghị UBND TP HCM xem xét tính hợp pháp của dịch vụ cho thuê xe này và cho rằng nếu nó phát triển sẽ ảnh hưởng tới "nồi cơm" của hàng nghìn tài xế taxi trên địa bàn.
 
Theo AFP, hiện dịch vụ này đã có mặt tại nhiều đô thị ở ASEAN như Singapore, Bangkok, Kuala Lumpur, Manila, Jakarta và TP HCM.
 
Sở Giao thông Jakarta cho rằng dịch vụ taxi này hoạt động trái luật. Tại Malaysia, chính quyền bắt đầu truy quét các xe riêng sử dụng cho dịch vụ này kể từ ngày 1/10 và phạt mỗi tài xế vi phạm tới 10.000 MYR (khoảng 3.070 USD). Dịch vụ này cũng vấp phải các vấn đề pháp lý tại San Francisco, New York (Mỹ) hay Frankfurt (Ðức). Tại Seoul (Hàn Quốc), giới chức cho rằng dịch vụ này nên tuân theo các quy định như taxi bình thường hoặc các công ty cho thuê xe.

Theo VnExpress

 

 

.