(BVPL) - Khu đông dân cư, nhu cầu sang đường lớn thì không được mở lối sang, trong khi đó khu cây xăng, quán ăn lại mở, có chỗ được mở 2 lối! Việc làm khó hiểu này trên quốc lộ nghìn tỷ thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang gây bức xúc cho người dân.
 
Quốc lô 18, đoạn Uông Bí - Hạ Long (Quảng Ninh) do Công ty CP BOT Đại Dương làm chủ đầu tư được khánh thành và đi vào lưu thông vào tháng 6/2014. Tuyến quốc lộ này được đánh giá là huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh: Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh. Để đảm bảo ANGT cho người và phương tiện, nhà thầu đã cho lắp dải phân cách cứng bằng bê tông, phía trên có hàng rào lưới thép chống chói dài 4 mét từ phường Minh Thành (TX.Quảng Yên) đến phường Đại Yên (TP.Hạ Long). Cùng với đó nhà thầu đã mở một số lối sang đường để thuận tiện cho người dân và phương tiện. Tuy nhiên, việc một số khu vực đông dân cư, nhu cầu đi lại lớn thì lại không được mở. Trong khi đó, khu vực chỉ có cây xăng và nhà hàng thì lại được mở lối sang, thậm chí có đoạn mở hẳn 2 lối. Việc làm khó hiểu này của chủ đầu tư đã làm người dân bức xúc.
 
Tại đây chỉ có cây xăng và cửa hàng thì mở 2 lối sang đường
Tại đây chỉ có cây xăng và cửa hàng thì mở 2 lối sang đường
 
Cụ thể, tại khu vực ở tổ 3, Quỳnh Trung, phường Đại Yên, TP.Hạ Long – khu chợ hải sản, nơi đông dân cư, nhưng người dân từ chợ bên này sang khu chợ bên đường thì phải đi một đoạn hơn 1km mới có chỗ sang đường. 
 
Tại khu 2, phường Đại Yên cũng bị tình cảnh tương tự. Ông Nguyễn Quang Mỹ (65T), trú tại khu 2, phường Đại Yên, TP.Hạ Long - đối diện lối mở tự phát cho biết: Khu dân cư không có lối sang đường, nên người dân đã tự tháo dải phân cách để mở lối. Cứ chiều tối người của trạm thu phí đi đẩy vào thì tối người dân và phương tiện đi lại kéo ra. Hiện lối mở tự phát này không có biển báo hiệu, rất nguy hiểm.  Tôi đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn xảy ra ở đây. Người dân chúng tôi đã kiến nghị khu vực trên khu dân cư hơn 1km chỉ có cửa hàng xăng dầu Đại Yên (của Cty CP vật tư xăng dầu Hải Dương) và một nhà hàng thì lại được mở 2 lối sang đường. Trong khi đó chố người dân chúng tôi thì không có. Nếu không mở lối sang đường cho người dân thì đề nghị các cơ quan chức năng xây cầu vượt cho dân đi”.
 
Theo phản ánh của đại diện Trạm kiểm tra trọng tải xe km103 - QL18, phường Đại Yên, TP.Hạ Long (Quảng Ninh): Từ trạm bên này sang trạm bên kia đường phải đi mất gần 2km. Việc không có lối sang đường đã làm ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ của trạm cân. Chúng tôi đã có ý kiến về việc bất cập này, tuy nhiên đến nay vẫn không thấy ý kiến phản hồi. 
 
Theo khảo sát của PV, khu vực Cửa hàng xăng dầu Tuần Châu (khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu, TP.Hạ Long) và Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Vinh Ngọc và một cửa hàng salon ôtô có 2 lối. Cách đó khoảng hơn 300m đối diện Nhà hàng hải sản Quỳnh Ngọc lại được mở một lối sang đường. 
 
Khu vực đối diện Công ty TNHH TM Ngọc Trai Hạ Long và một số nhà hàng, khu vưc này ít dân cư cũng mở lối sang đường. Trên đó vào trăm mét cũng có một lối sang đường “bất thường” đúng vào cổng của quán Karaoke và khách sạn Hạ Long.
 
Được biết, năm 2014, Bệnh viện sản nhi Quảng Ninh cũng kiến nghị việc mở lối sang đường. Ngay sau đó, phía nhà thầu đã phải mở cho Bệnh viện sản nhi Quảng Ninh. 
 
Đoạn đường từ TX.Quảng Yên đến TP.Hạ Long có hàng rào phân cách dài chỉ khoảng vài chục km, nhưng phải có đến hàng chục điểm bị người dân tháo dỡ hàng rào. Cảnh tượng người dân vượt rào sang đường và một số điểm bị tháo dải phân cách tự phát không có biển báo, hiện đang tiềm ẩn nguy cơ mất ANGT. Trước những bức xúc của người dân và để đảm bảo ANGT, đề nghị các cơ quan chức năng sớm có biện pháp giải quyết./.
 
Hoàng Hưng