Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục, không được phép để xảy ra sơ xảy ở một hiện tượng, một vị trí, một sây bay, cảng hàng không nào, vì chỉ cần để xảy ra một sơ xảy nhỏ thì cũng có thể dẫn tới hậu quả khôn lường.
 


Sáng 23/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải- Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm và triển khai công tác năm 2016 của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia.

Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia Đinh La Thăng cho biết, trong giai đoạn 2011-2015, công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không cơ bản được giữ vững, những sự cố được xử lý, khắc phục kịp thời. Ngành hàng không tiếp tục có sự phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, giữ vững 17 năm liên tiếp không để xảy ra tai nạn hàng không.

Dự kiến nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy trình, tiêu chuẩn liên quan đến an ninh hàng không theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng năm 2014, Luật phòng, chống khủng bố và các Nghị định liên quan đến công tác bảo đảm an ninh hàng không và phòng, chống khủng bố.

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong công tác bảo đảm an ninh hàng không; kiện toàn Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không các địa phương, quan tâm đầu tư trang thiết bị cho công tác phòng, chống khủng bố.

Trước mắt, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đề nghị rà soát, kiến nghị sửa đổi phương án khẩn nguy tổng thể đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng; các phương án đối phó cụ thể của các ban chỉ huy khẩn nguy hàng không tại địa phương, của cảng hàng không, sân bay.

Khẩn trương xây dựng cơ chế phối hợp giữa cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải với các cơ quan chuyên môn Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, các doanh nghiệp hàng không trong việc kiểm soát an ninh nội bộ, bảo đảm an ninh mạng, cơ chế trao đổi thông tin…

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục, không được phép để xảy ra sơ xảy ở một hiện tượng, một vị trí, một sây bay, cảng hàng không nào, vì chỉ cần để xảy ra một sơ xảy nhỏ thì cũng có thể dẫn tới hậu quả khôn lường.

Công tác rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy trình, tiêu chuẩn liên quan đến an ninh hành không phải là ưu tiên số một, trong đó, cần chú trọng công tác phối hợp xây dựng thông tư liên ngành để hướng dẫn thực hiện; đồng thời các cơ quan hữu quan cần lên kịch bản, xây dựng phương án để xử lý các trường hợp, tình huống cụ thể.

Đặc biệt nhấn mạnh công tác đảm bảo an ninh hàng không và phòng ngừa, ngăn chặn hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng là rất quan trọng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị công tác này cần được tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới. 

 

Theo Đại đoàn kết

.