Bố trí 7 ngàn tỉ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương cho dự án

Sáng 27/6, thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính - Hồ Đức Phớc đã trình bày tờ trình về một số nội dung liên quan đến việc sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023. Trong tờ trình này, Chính phủ trình Quốc hội cho phép sử dụng hơn 18,2 ngàn tỉ đồng dự kiến bố trí từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023 cho 14 dự án.

Trong đó, Chính phủ sẽ dành 13,7 ngàn tỉ đồng cho các dự án bảo đảm cân đối đủ nguồn vốn, gồm hơn 10,2 nghìn tỉ đồng cho 4 dự án đã có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn quy mô từ 2 làn xe lên 4 làn xe hoàn chỉnh sẽ được dành nguồn vốn 7 ngàn tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Giai đoạn 1 của cao tốc Cam Lộ - La Sơn có mặt đường hẹp, dễ xảy ra TNGT.

Trước đó, Bộ GTVT đã có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn. Theo tờ trình, dự án mở rộng Cao tốc Cam Lộ - La Sơn được thực hiện trên tổng chiều dài 98,3 km.

Tuyến cao tốc sẽ được mở rộng mặt cắt ngang từ quy mô 2 làn xe lên quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường được nâng từ 12m lên 22m, bề rộng mặt đường từ 11m lên 20,5m. Các đoạn đã được đầu tư nền đường 23,25m sẽ cơ cấu mặt cắt ngang theo hướng mở rộng dải dừng xe khẩn cấp. Điểm đầu tuyến nối với cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, thuộc huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Điểm cuối kết nối với cao tốc La Sơn - Hòa Liên, thuộc huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Với dự án nâng cấp, cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được đầu tư hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí, trạm cân kiểm tra tải trọng xe đoạn La Sơn - Túy Loan. Đồng thời, hoàn chỉnh 2 nút giao với tỉnh lộ 16 và tỉnh lộ 12B, mở rộng các cầu đảm bảo quy mô 4 làn xe. Với phương án trên, tổng mức đầu tư dự án được tính toán là khoảng 7 ngàn tỉ đồng.

Tuyến cao tốc “nguy hiểm”

Liên quan đến tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, như Báo Bảo vệ pháp luật đã nhiều lần đưa tin, từ khi tuyến cao tốc này được khánh thành đưa vào sử dụng đã tục xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Trong đó, đa số các vụ tai nạn nghiêm trọng đều liên quan đến  xe khách và xe tải nặng.

Các vụ tai nạn đã bộc lộ những bất cập trên tuyến cao tốc này. Bất cập lớn nhất là mặt đường quá hẹp, chỉ có 2 làn xe lại không có con lươn ở giữa nên dễ xảy ra các vụ tai nạn giao thông đối đầu giữa 2 xe ngược chiều.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tai nạn xảy ra ngày 18/2/2024 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 3 người tử vong.

Trước tình hình đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã có phương án phân luồng, điều tiết các phương tiện giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn kể từ ngày 4/4/2024. Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã đồng ý phương án cấm xe tải cỡ lớn và xe khách trên 30 chỗ đi vào để giảm tải lưu lượng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Tuy nhiên, việc cấm các loại xe nói trên chỉ là giải pháp tình thế chứ không giải quyết được nguồn gốc của vấn đề. Để giải quyết triệt để những bất cập như vậy, lãnh đạo các địa phương và Ban, ngành liên quan đã có kiến nghị đầu tư dự án nâng cấp các đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên quy mô 4 làn xe. Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ có liên quan và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xem xét, quyết định việc đầu tư nâng cấp cao tốc này theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Tuyến cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Cao tốc này đi qua địa phận 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Vận tốc khai thác giai đoạn 1 của dự án tối thiểu 60km/h, tối đa 80km/h. Giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư dự án là hơn 7.600 tỉ đồng, được khánh thành và chính thức đưa vào sử dụng vào ngày 31/12/2022. Đây là dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Theo thiết kế, giai đoạn hoàn chỉnh tuyến cao tốc này sẽ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Tuyến cao tốc này kết nối với đoạn tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan, gắn kết với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trong tờ trình kiến nghị kiến nghị mở rộng thì tuyến cao tốc này sẽ được mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh với nền đường rộng từ 22m đến 23,325m.

leftcenterrightdel
 Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng từ khi đưa vào sử dụng.

Đồng thời đầu tư bổ sung hoàn chỉnh 3 nút giao khác mức liên thông với cao tốc Cam Lộ - La Sơn là nút giao với đường tỉnh 16, nút giao với đường tỉnh 12B và nút giao với đường tỉnh 15.

Ngoài phần mở rộng đường, dự án thực hiện đầu tư hoàn chỉnh hệ thống giao thông thông minh; hệ thống kiểm tra tải trọng xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Trong tổng mức đầu tư 7 ngàn tỉ đồng để mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe, chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 91 tỉ đồng. Phần lớn là chi phí thiết bị và xây dựng chiếm hơn 5.400 tỉ đồng.

Nguồn tin của Báo Bảo vệ pháp luật, nếu phương án mở rộng được chấp nhận và hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan,  được bố trí nguồn vốn thì việc mở rộng tốc Cam Lộ - La Sơn dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 8/2024.

Xuân Nha