Ngày 11/3, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã tổ chức Lễ bàn giao cán bộ chiến sĩ kiểm định xe cơ giới của Cục Cảnh sát giao thông cho Cục Đăng kiểm Việt Nam nhằm triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc lực lượng CSGT tăng cường hỗ trợ cho công tác đăng kiểm xe cơ giới.

Theo đó, 50 cán bộ chiến sĩ lượt đầu tiên (30 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ tại Hà Nội và 20 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ ở TP HCM).

leftcenterrightdel
 Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng tiếp nhận bàn giao 50 cán bộ, chiến sĩ kiểm định xe cơ giới của Cục Cảnh sát giao thông. Ảnh: P.H.

Phát biểu tại lễ bàn giao, ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc đăng kiểm là do thiếu đăng kiểm viên. Với mục tiêu trong tháng 3/2023, cơ bản giải quyết ùn ứ trong công tác đăng kiểm, đặc biệt tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang đồng loạt triển khai các giải pháp để công tác đăng kiểm tới đây đi vào nền nếp.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng thông tin, Cục đang tập trung triển khai 4 giải pháp lớn. Trong đó, có giải pháp huy động lực lượng đăng kiểm viên tại Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hỗ trợ cho các trung tâm đăng kiểm của ngành Giao thông.

Cục trưởng Nguyễn Chiến Thắng mong Đoàn công tác của Bộ Công an sẽ phối hợp với lực lượng đăng kiểm viên tại các trung tâm đăng kiểm nhanh chóng triển khai công việc, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân về kiểm định xe cơ giới.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khuyến cáo người dân, doanh nghiệp chủ động nắm bắt thông tin các trạm đăng kiểm đang hoạt động để tránh vòng sang các trung tâm đang tạm dừng hoạt động gây mất thời gian; Mang đầy đủ giấy tờ để làm thủ tục đăng kiểm; Chủ động nộp phạt nguội và kiểm tra về chất lượng kỹ thuật của phương tiện, bảo dưỡng, sửa chữa trước khi đưa xe đi kiểm định.

Được biết, Bộ Công an đã tổ chức tập huấn cho 167 chiến sĩ đến từ mọi miền tổ quốc và huy động hạ tầng, nguồn lực hiện có để cùng với lực lượng đăng kiểm của ngành Giao thông với phương châm phục vụ người dân tốt nhất, tập trung cùng nhau tháo gỡ ngay trước mắt để hoạt động vận tải, đi lại của người dân trở lại bình thường.

leftcenterrightdel
 Các đăng kiểm viên CSGT đã bắt tay ngay vào công việc chiều 11/3. Ảnh: Cục CSGT.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm thời gian qua, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam lấy ý kiến chuyên gia về chu kỳ đăng kiểm xe, theo thời gian hay km.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam cần đề xuất nội dung sửa đổi chu kỳ kiểm định xe trong Thông tư 16/2021. Cùng với đó là, quy định miễn kiểm định lần đầu đối với phương tiện mới sản xuất.

Hiện chu kỳ kiểm định được tính theo số tháng hoạt động của phương tiện, xe kinh doanh vận tải chu kỳ ngắn hơn xe gia đình.

Ngoài Thông tư 16, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam sửa đổi Nghị định 139/2018 về hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, trong đó cho phép cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô được kiểm định xe cơ giới.

Đồng thời, Cục xem xét siết chặt điều kiện mở trung tâm đăng kiểm, tránh tình trạng cho phép mở tràn lan dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, đáp ứng cung đủ cầu, hướng đến là dịch vụ công có điều kiện.

Cục CSGT cũng thông tin những hình ảnh ngày đầu 30 chiến sĩ CSGT “chi viện” cho trung tâm đăng kiểm bị quá tải tại TP Hà Nội.

Với tinh thần khẩn trương, bắt tay ngay vào công việc, cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã dành thời gian nghỉ trưa ngày 11/3 để trao đổi quy trình kiểm định xe dân sự với 50 cán bộ kiểm định thuộc lực lượng CSGT (Bộ Công an) được tăng cường cho các trung tâm kiểm định đang bị quá tải.

leftcenterrightdel
 Một đăng kiểm viên CSGT kiểm tra phương tiện đến đăng kiểm. Ảnh: Cục CSGT.

Đến 14h chiều cùng ngày, 30 chiến sĩ CSGT được tăng cường cho 10 trung tâm đăng kiểm của TP Hà Nội bắt đầu đến thực địa nhận nhiệm vụ.

Vũ Phương