Sáng ngày 5/7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGTQG) Trương Hòa Bình đã chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2018 công tác đảm bảo trật tự ATGT.
Theo đánh giá của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, so với 6 tháng đầu năm 2017, số vụ TNGT giảm 594 vụ (giảm 6,19%), số người chết giảm 31 người (giảm 0,75%), số người bị thương giảm 908 người (giảm 11,44%). Có 35 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2017, trong đó 9 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Vĩnh Phúc, Lào Cai, Bạc Liêu, Yên Bái, An Giang, Hải Phòng, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Đắc Lắc. Tuy nhiên, vẫn còn 26 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2017, trong đó 10 tỉnh tăng trên 20% là: Quảng Nam, Kiên Giang, Điện Biên, Hậu Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Cà Mau, Hải Dương, Bắc Giang, Tây Ninh.
Nguyên nhân của các vụ TNGT chủ yếu do người điều khiển phương tiện lấn làn đường, chạy quá tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng rượu bia, không chấp hành các quy định luật giao thông.
Tuy nhiên, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, mức giảm TNGT chưa đạt yêu cầu, số người chết do TNGT chỉ giảm 0,75%; xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn về người và tài sản, đặc biệt là các vụ TNGT đường sắt liên tiếp trong những ngày cuối tháng 5 đã gây bức xúc trong dư luận.
|
|
Các vụ tai nạn đường sắt cuối tháng 5/2018 gây bức xúc dư luận. Ảnh TTXVN |
Chưa xử lý dứt điểm tình trạng xe chở quá tải
Theo đó, Bộ GTVT đã phối hợp với Ban ATGT các tỉnh kiểm định 1,5 triệu lượt phương tiện, trong đó có trên 1,2 triệu lượt (86,6%) đạt tiêu chuẩn; Bộ Công an đăng ký mới cho 164.508 xe ô tô, 1.696.633 xe mô tô và đang siết chặt kiểm soát tải trọng xe. Kết quả năm 2017, lực lượng CSGT đã kiểm tra phát hiện, xử lý 57.088 trường hợp xe quá khổ, quá tải, xử phạt 290 tỷ 88 triệu đồng, tạm giữ 3.422 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX 18.719 trường hợp, đã xử lý hạ tải đối với 25.666 phương tiện vi phạm với 49.708 tấn hàng…
Tuy nhiên, tỷ lệ xe quá tải vẫn còn 10 - 12% là nguyên nhân gây hư hỏng đường xá. Bên cạnh đó, tình hình xe ô tô kinh doanh hợp đồng tổ chức hoạt động theo mô hình tuyến vận tải cố định, đặc biệt là thực hiện đón, trả khách không đúng nơi quy định sâu trong nội đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương tồn tại phức tạp, chưa xử lý dứt điểm.
Về công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, trên đường bộ, Bộ GTVT đã xử lý 243 điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; sửa chữa bảo trì khoảng 100 các điểm mất ATGT; thực hiện sơn kẻ 309 km vạch sơn đường; thay thế, điều chỉnh 603 biển báo, sửa chữa, bổ sung 117 km hộ lan tôn sóng, điều chỉnh 17 điểm mở dải phân cách giữa bất hợp lý. Trên đường sắt, Bộ GTVT đã thu hẹp 1.751/1.966 vị trí (đạt 89%) điểm đen; cắm biển “Chú ý tàu hỏa” tại 2.961/4.200 vị trí (đạt 70,5% ); cắm biển hạn chế phương tiện cơ giới đường bộ tại 204/883 vị trí (đạt 23,1%); cảnh giới tại 362/654 điểm giao cắt nguy hiểm; xây dựng gồ giảm tốc 161/1.583 vị trí, đạt 10,1%; trong 6 tháng đầu năm không để phát sinh lối đi tự mở; đã lập kế hoạch lắp đặt thiết bị hỗ trợ cảnh báo tại 50/260 vị trí có nguy cơ tai nạn cao, nâng cấp 100 đường ngang biển báo lên cảnh báo tự động, bố trí lực lượng cảnh giới tại 55 vị trí.
|
|
Tăng cường xử lý vi phạm giao thông để răn đe và nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông. Ảnh: TTXVN |
Các lĩnh vực đường thủy nội địa, hàng không, hàng hải, Bộ GTVT đã kiểm tra, rà soát lại hệ thống báo hiệu, điều chỉnh hệ thống báo hiệu, nhất là các báo hiệu tại khu vực cầu vượt sông để đảm bảo cho phương tiện thủy lưu thông được an toàn; bảo dưỡng hệ thống trang thiết bị phục vụ công tác quản lý, điều hành bay; duy tu, bảo trì các công trình cảng biển, hệ thống thiết bị thông tin, tín hiệu bảo đảm an toàn hàng hải…
Đăng Sơn/Báo tin tức