Phóng viên: Là đơn vị “chủ nhà”, nơi diễn ra cuộc thi trong bối cảnh còn rất nhiều khó khăn sau cơn bão lũ số 3, VKSND tỉnh Phú Thọ đã triển khai các nhiệm vụ cụ thể như thế nào để đảm bảo vòng chung khảo cụm 1 Cuộc thi “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trong ngành KSND” năm 2024, được diễn ra thành công?

Đồng chí Đỗ Đình Chữ, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ: Ngay sau khi nhận được Kế hoạch số 143/KH-VKSTC ngày 05/7/2024 của VKSND tối cao về việc tổ chức Cuộc thi “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trong ngành Kiểm sát nhân dân” năm 2024, VKSND tỉnh Phú Thọ ban hành Kế hoạch phối hợp triển khai từng nội dung tổ chức Cuộc thi đến VKSND hai cấp tỉnh Phú Thọ, trong đó, đã thành lập 3 Tiểu ban: Tiểu ban Thường trực, Tiểu ban Hậu cần, Tiểu ban chuyên môn nghiệp vụ. Cụ thể, đồng chí Viện trưởng chịu trách nhiệm chỉ đạo chung và các đồng chí Phó Viện trưởng phụ trách từng Tiểu ban, ngoài ra còn chia thành các Tổ giúp việc, kỹ thuật thuộc các Tiểu ban (gồm Thủ trưởng và Kiểm sát viên các đơn vị VKSND hai cấp). Đồng thời, đơn vị đã tổ chức họp giữa tập thể Lãnh đạo Viện và các tiểu ban để triển khai, phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên để tiếp đón, hỗ trợ cho các đội thi về địa điểm lưu trú, đi lại, thông tin cuộc thi...

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đỗ Đình Chữ, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ phát biểu tại Cuộc thi.

Chúng tôi đã phối hợp với Ban Tổ chức Cuộc thi của VKSND tối cao khảo sát địa điểm, tổ chức; chuẩn bị trang thiết bị kỹ thuật...để đảm bảo công tác tổ chức Cuộc thi thành công và chất lượng.

Theo Kế hoạch, Cuộc thi Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy Cụm thi số 1 tổ chức tại TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ có 26 Đội tham gia dự thi, gồm: VKSND cấp cao tại Hà Nội; 21 VKSND tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và 4 Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu được tổ chức từ ngày 12/9/2024 - 13/9/2024.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng cơ bão số 3 đến các tỉnh phía Bắc, trong đó có tỉnh Phú Thọ đã gây thiệt hại nặng nề cho nhân dân, trong bối cảnh như vậy, Lãnh đạo VKSND tỉnh Phú Thọ trân trọng cảm ơn Ban Tổ chức Cuộc thi đã kịp thời tham mưu Lãnh đạo VKSND tối cao để lùi thời gian tổ chức Cuộc thi vào ngày 29-30/9/2024.

Với tinh thần quyết tâm, nêu cao trách nhiệm, tập thể Lãnh đạo và mỗi cá nhân của các đơn vị thuộc VKSND hai cấp tỉnh Phú Thọ đã khắc phục mọi khó khăn để phối hợp tổ chức Vòng chung khảo Cụm thi số 1 được diễn ra thành công.

Phóng viên: Đồng chí đánh giá như thế nào về kết quả, ý nghĩa và sức lan tỏa của cuộc thi đối với công tác nghiệp vụ của ngành Kiểm sát Phú Thọ nói riêng, Viện kiểm sát các cấp nói chung, từ Cuộc thi này?

 Đồng chí Đỗ Đình Chữ, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ: Năm nay, VKSND tỉnh Phú Thọ rất vinh dự được Ban Tổ chức lựa chọn là đơn vị đăng cai tổ chức vòng chung khảo Cụm 1. Quá trình tổ chức cuộc thi, VKSND tỉnh Phú Thọ đã nhận sự  quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo VKSND tối cao, sự phối hợp chặt chẽ của Ban Tổ chức, các đơn vị VKSND tối cao, VKSND cấp cao, các Lãnh đạo VKSND các địa phương, các ban, ngành trong tỉnh.

leftcenterrightdel
 Ban Tổ chức Cuộc thi trao giải Nhất cho đội thi VKSND tỉnh Quảng Ninh.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, vòng Chung khảo Cụm 1 cuộc thi đã thành công tốt đẹp, diễn ra đúng như các kế hoạch và đảm bảo được thể lệ của cuộc thi. Đây cũng là lần đầu tiên VKSND tỉnh Phú Thọ tổ chức một cuộc thi với quy mô khu vực, tuy nhiên, chúng tôi đã nhận được phản hồi từ phía Ban Tổ chức cũng như các đội tham gia cuộc thi đều đánh giá cao đối với VKSND tỉnh Phú Thọ trong công tác đón tiếp và công tác tổ chức. Tổ chức thành công cuộc thi này là cơ hội và tiền đề để VKSND tỉnh Phú Thọ có thể là nơi đến của nhiều cuộc thi quy mô lớn trong thời gian tới.

Cuộc thi Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy có ý nghĩa rất lớn cả trong và ngoài Ngành và đây cũng là hoạt động có ý nghĩa thiết thực để chào mừng ngày Chuyển đổi số Quốc gia (10/10/2024). Cuộc thi không chỉ là một “sân chơi” trí tuệ mà còn là cơ hội cho các Kiểm sát viên hai cấp tỉnh Phú Thọ nói riêng và VKSND các cấp nói chung rèn luyện về công tác nghiệp vụ; phát huy sức sáng tạo của bản thân đối với công nghệ thông tin và học hỏi rèn luyện về kĩ năng thuyết trình.

Bên cạnh đó, cuộc thi cũng là một dịp để các sở, ban, ngành của địa phương hiểu rõ hơn về nhiệm vụ của ngành Kiểm sát và các đồng nghiệp được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn trên quê hương đất Tổ anh hùng.

Phóng viên: Đồng chí có gửi gắm kinh nghiệm gì đến đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên sau một Cuộc thi nghiệp vụ lần đầu tiên được tổ chức quy mô toàn Ngành như này?

 Đồng chí Đỗ Đình Chữ, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ: Có thể nói, Cuộc thi "Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trong ngành Kiểm sát nhân dân" năm 2024 lần đầu tiên được tổ chức, nhưng có sức lan tỏa lớn và là một trong những giải pháp tự đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Bản lĩnh, chủ động và sáng tạo” trong tình hình mới, góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số trong toàn Ngành. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp ngày càng cao, đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên cần nhận thức chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là trung tâm, nguồn lực chính để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chuyên môn.

leftcenterrightdel
  Ban Tổ chức Cuộc thi trao giải Nhì cho đội thi VKSND tỉnh Phú Thọ.

Thông qua cuộc thi, các Kiểm sát viên có thể ứng dụng các phần mềm để báo cáo án trong tất cả các lĩnh vực công tác chuyên môn hình sự và dân sự, hành chính,… sử dụng tích hợp các chứng cứ tại phiên toà giúp Kiểm sát viên chủ động hơn trong công tác kiểm sát xét xử.

Với các Kiểm sát viên trẻ, cần không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ kiểm sát, đồng thời, liên tục đổi mới phương pháp làm việc, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công việc được giao; đảm bảo hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ trong tình hình mới.

Qua cuộc thi, tôi nhận thấy, nhiều đội thi có trình độ công nghệ thông tin cao, “đưa chuyển đổi số” ứng dụng vào báo cáo án khoa học, hiệu quả và rất ấn tượng…xứng đáng đạt các giải thưởng cao của Ban Tổ chức. Các sơ đồ tư duy đó cần được phổ biến, nhân rộng để các đơn vị trong toàn Ngành học hỏi.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nhóm PV (thực hiện)