leftcenterrightdel
 Ban Giám khảo đặt câu hỏi cho các Đội thi ở phần thi thuyết trình.

Cuộc thi “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy ngành KSND” năm 2024, vòng chung khảo Cụm thi số 3 đang dần khép lại. Qua cuộc thi sẽ góp phần thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin và công cuộc chuyển đổi số để hiện đại hóa công tác nghiệp vụ trong toàn ngành KSND, đóng góp tích cực vào công cuộc chuyển đổi số của Quốc gia.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lại Văn Loan, Viện trưởng VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo dõi đội nhà ở phần thi thuyết trình.

Là một trong những đội hoàn thành sớm phần thi xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy, đồng chí Trần Tấn Lập - Đội trưởng đội VKSND tỉnh Bình Dương cho biết, vòng chung khảo Cụm 3 - Cuộc thi “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy ngành KSND” năm 2024 đã diễn ra nghiêm túc, mang lại nhiều lợi ích nên cần phổ biến rộng rãi để thực hiện, ứng dụng tốt hơn cho công tác chuyên ngành.

Do đó, cần nâng cao trình độ để tiếp nhận công nghệ này bởi vì nó rất hữu ích trong quá trình nghiên cứu vụ án, xuyên suốt từ quá trình tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm đến khi xét xử, thi hành án sau này. “Không cần đọc một bộ hồ sơ rất nhiều tài liệu, chỉ cần nhìn vào sơ đồ tư duy sẽ biết hồ sơ như thế nào, cần xem những tài liệu nào, rồi rút hồ sơ đó ra… đỡ nhiều thời gian mà chính xác, ít bị thiếu sót và mang tính chất toàn diện” đồng chí Trần Tấn Lập - Đội trưởng đội VKSND tỉnh Bình Dương chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Đội VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thảo luận để trả lời những câu hỏi của Ban Giám khảo ở phần thi thuyết trình.

Đồng chí Lại Văn Loan, Viện trưởng VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, từ khi nhận được quyết định của Viện trưởng VKSND tối cao và kế hoạch của Ban Tổ chức, VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thường xuyên trao đổi với Ban Tổ chức để xây dựng các kế hoạch, xây dựng công tác đúng kế hoạch.

Theo đồng chí Lại Văn Loan, báo cáo án bằng sơ đồ tư duy tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã được triển khai nhiều năm nay, ứng dụng trong tất cả các lĩnh vực hình sự, dân sự, nhất là những vụ việc phức tạp, nhiều dữ liệu. Tham gia cuộc thi, VKSND Bà Rịa - Vũng Tàu đã chọn những thí sinh có kinh nghiệm, thường xuyên thực hiện báo cáo trong các vụ án, vụ việc.

leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Tấn Lập - Đội trưởng đội VKSND tỉnh Bình Dương trình bày bài thuyết trình.

“Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy là giải pháp rất tối ưu cho việc lãnh đạo tiếp cận báo cáo các vụ việc phức tạp, nhiều dữ liệu, nhiều bị can, bị cáo, nhiều bị hại, phạm tội nhiều lần… Vì vậy, từ báo cáo án bằng sơ đồ tư duy, lãnh đạo sẽ tiếp cận hồ sơ và nắm rõ được vụ việc”, đồng chí Lại Văn Loan nêu rõ.

Chia sẻ bên lề cuộc thi với PV, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP HCM (Viện cấp cao 3) đánh giá rất cao về công tác chuẩn bị ban đầu của Cuộc thi “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy ngành KSND” năm 2024 rất chu đáo, trọn vẹn, đặc biệt là sự quan tâm của Lãnh đạo VKSND tối cao và việc triển khai của Báo Bảo vệ pháp luật - đơn vị chủ trì, phối hợp tổ chức Cuộc thi rất chuyên nghiệp, bài bản và sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các thành viên trong Ban Tổ chức Cuộc thi.

Đồng chí Phó Viện trưởng Viện cấp cao 3 đánh giá, cuộc thi lần đầu rất quan trọng, có giá trị cực lớn trong quản trị của ngành KSND đối với việc nắm chắc, nghe rõ, trong việc lãnh đạo duyệt báo cáo án. Giá trị thứ hai của nó là làm cho Ngành kiểm sát đẩy lên một mức cao hơn trong tăng năng suất lao động, nhất là khi khối lượng kiểm sát án ngày càng nhiều, vụ án ngày càng phức tạp.

leftcenterrightdel
 Đội VKSND cấp cao tại TP HCM trình bày bài thuyết trình.

Một vụ án hình sự nếu được làm sơ đồ tư duy ngay từ tin báo tội phạm hoặc khởi tố vụ án thì Kiểm sát viên sẽ quản trị được suốt quá trình cho đến khi truy tố, xét xử.

“Thông qua sơ đồ tư duy thì lãnh đạo các cấp sẽ nắm rất chắc, chỉ đạo rất sát, sát về quá trình tố tụng, chỉ đạo sát về nội dung, chỉ đạo sát về các hướng dẫn cũng như yêu cầu điều tra đối với cơ quan điều tra. Đây cũng là một bước nâng cao chất lượng yêu cầu điều tra của toàn ngành Kiểm sát”, đồng chí Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh./.

Nhóm PV VPMN