Chiều 19/9, đồng chí Phan Thị Kim Hoa – Phó Tổng biên tập Báo Bảo vệ pháp luật, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trong ngành Kiểm sát nhân dân” năm 2024 đã làm việc với 25 đội thi Cụm thi số 3 để bốc thăm số báo danh, bốc thăm phòng thi thuyết trình và quán triệt một số nội dung có liên quan.

leftcenterrightdel
Đồng chí Phan Thị Kim Hoa – Phó Tổng biên tập Báo Bảo vệ pháp luật, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trong ngành Kiểm sát nhân dân” năm 2024 đã quán triệt một số nội dung có liên quan.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phan Thị Kim Hoa cho biết, Cuộc thi “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trong ngành KSND” năm 2024 có ý nghĩa quan trọng trong việc đổi mới phương pháp báo cáo án, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ và tư duy sáng tạo cho cán bộ ngành Kiểm sát. 

Nội dung đề thi là một vụ án về lĩnh vực hình sự, đã có hiệu lực pháp luật, thi hành án xong và được mã hóa. Bài dự thi là báo cáo đề xuất giải quyết trong giai đoạn truy tố bằng sơ đồ tư duy.

Sơ đồ tư duy phải thể hiện đầy đủ các nội dung cơ bản của vụ án, logic, khoa học, dễ hiểu, dễ nhớ, trình bày đẹp mắt, sáng tạo.

leftcenterrightdel
 Ban Tổ chức thực hiện quy trình kiểm tra và niêm phong máy tính dự thi của các thí sinh.

Mỗi đội thi có 3 người, gồm một đội trưởng, các thành viên trong đội bàn bạc tập thể, đội trưởng là người quyết định cuối cùng. Các đội tham gia thi tự chuẩn bị máy tính xách tay, cài đặt sẵn các phần mềm để thao tác xây dựng sơ đồ tư duy và 1 USB để lưu bài dự thi.

Bài dự thi trình bày rõ ràng, sử dụng định dạng chữ Times New Roman, kích cỡ 14; ứng dụng phần mềm phong phú, sinh động, phù hợp với nội dung đề thi. Ngôn ngữ thuyết trình bằng tiếng Việt, đơn giản, thông dụng, dễ hiểu, không sử dụng ngôn ngữ địa phương.

Các đội thi trải qua 2 phần thi, gồm: Phần 1 là xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy. Trước khi bắt đầu các vòng thi 15 phút, đại diện đội thi sẽ bốc thăm để chọn một đề thi, sau đó tổ giúp việc sẽ copy đề thi vào USB, phát cho các đội thi. Các đội thi nghiên cứu chung một đề thi, độc lập viết báo cáo án, xây dựng sơ đồ tư duy trong thời gian 240 phút.

leftcenterrightdel
Các đội tập trung bốc thăm số báo danh, bốc thăm phòng thi buổi chiều thuyết trình.

Sau khi hoàn thành bài thi, các đội thi lưu trữ sơ đồ tư duy và báo cáo án vào USB (Bài dự thi ghi rõ: Đơn vị, họ tên thí sinh tham gia dự thi) nộp cho Tổ giúp việc coi thi ngay khi kết thúc thời gian làm bài, sẽ niêm phong bài thi và chuyển cho Ban Giám khảo.

Phần 2 là thi thuyết trình. Các đội thi bốc thăm theo thứ tự. Lần lượt các đội thi cử một thành viên lên thuyết trình, một thành viên hỗ trợ kỹ thuật; nội dung thuyết trình là sơ đồ tư duy, báo cáo án đã làm và lưu trữ trong USB nộp cho Ban Giám khảo.

leftcenterrightdel
 Sau khi bốc thăm một số đội hào hứng, tự tin trước cuộc thi “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy”.

Mỗi đội thi có tối đa 15 phút thuyết trình báo cáo và 10 phút trả lời các câu hỏi của Ban Giám khảo. Người thuyết trình phải trình bày rõ ràng, mạch lạc, thể hiện phong thái tự tin, bản lĩnh, thuyết phục.

Sau khi quán triệt một số nội dung, các đội tập trung bốc thăm số báo danh, bốc thăm phòng thi buổi chiều thuyết trình. Tổ kỹ thuật kiểm tra máy tính, USB của các đội và phần mềm, cài đặt phần mềm giám sát trên máy tính của các đội thi.

Được biết, Ban Giám khảo có 12 thành viên, tổ kỹ thuật có 3 thành viên phục vụ cho 3 nhóm thí sinh.

Một số hình ảnh PV ghi nhận trong buổi chiều 19/9:

leftcenterrightdel
 Cụm thi số 3 có 3 VKS quân sự cấp quân khu (VKS quân sự Quân khu 7, VKS quân sự Quân khu 9, VKS quân sự Bộ đội Biên phòng).
leftcenterrightdel
Đại diện Ban Tổ chức cuộc thi tổ chức cho các đội bốc thăm.
leftcenterrightdel
 Các đội thi phấn khởi, thoải mái, vui vẻ khi bốc thăm dự cuộc thi “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy”.
leftcenterrightdel
 Các đội thi tại buổi làm việc chiều 19/9.
Phi Sơn - Đại Lánh - Thịnh Đức