Phiên tòa xét xử Trần Phương Bình và đồng phạm bắt đầu từ ngày 27/11/2018, sau khi kết thúc phần thẩm vấn công khai và bước vào phần tranh luận, VKSND TP.HCM đã công bố luận tội và đề nghị định khung hình phạt đối với 26 bị cáo, trong đó mức án được đề xuất cao nhất là chung thân dành cho nguyên Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trần Phương Bình (ở giữa) thừa nhận mọi hành vi phạm tội đúng như cáo trạng truy tố

Tiếp tục điều tra nguyên Kế toán trưởng Hội sở và nguyên Giám đốc DAB chi nhánh Nam Định

Bên cạnh việc đề xuất mức án, VKSND TP. HCM giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử của vụ án đã thấy rằng việc kiến nghị CQĐT Bộ Công an, VKSND tối cao tiếp tục tiến hành điều tra làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật đối với Võ Thị Kim Anh (nguyên Trưởng phòng KT, KT trưởng Hội sở DAB) và Trần Huy Nam (nguyên Giám đốc DAB Chi nhánh Nam Định) là cần thiết.

Theo đó, VKS thấy rằng, theo lời khai của Trần Phương Bình, Võ Thị Kim Anh tại phiên tòa, trong quá trình làm việc tại DAB, năm 2009 Kim Anh phát hiện việc Trần Phương Bình chỉ đạo Phòng ngân quỹ thu khống và che giấu việc âm quỹ bằng việc điều chuyển vốn từ chi nhánh về hội sở khi có kiểm tra, kiểm toán. Kim Anh có phản đối nhưng khi nghe Bình bảo sẽ thu xếp được thì Kim Anh chấp nhận để Bình tiếp tục thực hiện việc thu khống và che giấu việc âm quỹ, bằng việc ký vào các biên bản kiểm quỹ và báo cáo kiểm toán. Hành vi của Võ Thị Kim Anh có dấu hiệu của tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo qui định tại điều Điều 285 BLHS năm 1999 nay là Điều 360 BLHS 2015 cần được điều tra, làm rõ để xử lý theo qui định của pháp luật.

Đối với Trần Huy Nam, theo lời khai của Trần Phương Bình và Phạm Văn Phước tại phiên tòa, Trần Huy Nam là người được Trần Phương Bình ủy quyền đàm phán thống nhất với Phạm Văn Phước trong việc công ty CP Lương thực Nam Định chuyển nhượng 462,7m2 đất và tài sản trên đất tại số 52 Quang Trung, phường Bà Triệu, Tp. Nam Định, tỉnh Nam Định cho DAB chi nhánh Nam Định với giá 19.232.000.000 đồng. Theo qui định việc bán tài sản phải qua đấu thầu, sau khi đấu thầu DAB chi nhánh Nam Định đã trúng thầu với giá 10.966.087.000 đồng. Phước yêu cầu DAB phải trả thêm 9.232.000.000 đồng nếu không sẽ hủy bỏ việc mua bán. Nam báo cáo Bình, Xuyến thống nhất, DAB đã chuyển Nam 9.232.000.000 đồng, Nam trực tiếp giao cho Phước theo thỏa thuận. Công ty CP Lương thực Nam Định chỉ nhận được 10.966.087.000 đồng, còn Phạm Văn Phước chiếm hưởng 9.232.000.000 đồng. Phạm Văn Phước đã có hành vi Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 9.232.000.000 đồng của DAB và Trần Huy Nam là người đàm phán, ký kết, trực tiếp thỏa thuận và giao tiền cho Phạm Văn Phước, tạo điều kiện giúp sức cho Phước chiếm đoạt 9.232.000.000 đồng của DAB, nên có dấu hiệu đồng phạm với Phạm Văn Phước về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, cần được điều tra, làm rõ để xử lý theo qui định của pháp luật.

Kiến nghị tiếp tục điều tra đối với các cá nhân liên quan của NHNN, Cơ quan thanh tra, giám sát NHNN CN.HCM, Công ty kiểm toán

Theo kết quả điều tra Ngân hàng Nhà nước chấp nhận cho ngân hàng Đông Á nhiều lần tăng vốn điều lệ từ 800 tỷ đồng năm 2007 đến 5.000 tỷ đồng năm 2014 mà không phát hiện Trần Phương Bình đã dùng thủ đoạn lập chứng từ thu khống, lập các hợp đồng tín dụng cho khách hàng vay khống (thực chất là công ty sân sau), sau đó tất toán khống để chiếm đoạt 1.160.582.877.084 đồng của DAB mua 74.279.056 cổ phần cho mình và mang tên người thân.

 Đối với Cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM đã 13 lần thanh tra, kiểm tra nhưng không phát hiện Trần Phương Bình chỉ đạo cấp dưới lập các hợp đồng tín dụng cho khách hàng vay khống tiền vàng; hạch toán mua bán vàng khống; chi lãi ngoài; lập chứng từ điều vốn khống từ chi nhánh về Hội sở và ngược lại sau khi thanh tra, kiểm tra xong, để Trần Phương Bình chiếm đoạt và gây thiệt hại 3.608.715.937.396 đồng cho DAB.

 Đối với các công ty kiểm toán độc lập Công ty TNHH Kiểm toán và dịch vụ tin học và công ty TNHH Ernst and Young VN trong việc kiểm toán, kiểm quỹ nhưng không phát hiện Trần Phương Bình chỉ đạo cấp dưới lập chứng từ điều vốn khống từ Chi nhánh về Hội sở và ngược lại sau mỗi kỳ báo cáo tài chính để Trần Phương Bình chiếm đoạt và gây thiệt hại 3.608.715.937.396 đồng cho DAB.

Do đó, VKS cho rằng cần điều tra làm rõ vai trò trách nhiệm của các cá nhân có liên quan của NHNN cơ quan thanh tra giám sát NHNN, công ty TNHH Kiểm toán và dịch vụ tin học và công ty TNHH Ernst and Young VN trong việc chấp hành qui trình, qui định pháp luật, tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực thi nhiệm vụ dẫn đến không phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của Trần Phương Bình và các đồng phạm dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại Ngân hàng Đông Á.

Hoa Việt