leftcenterrightdel
 Bị can Trần Trọng Luận.

Chiều 31/10, nguồn tin PV Báo Bảo vệ pháp luật từ VKSND tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị này vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Trần Trọng Luận (SN 1985, trú phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) về tội "Giết người", quy định tại các điểm a, b, g khoản 1 Điều 123 của BLHS và tội Cướp tài sản, quy định tại khoản 1 điều 168 của BLHS.

Các nạn nhân trong vụ án gồm có: Bà Đào Thị Thu Cúc (SN 1966), con gái là Trần Thị Quỳnh Nhi (SN 2002) và cháu ngoại là Nguyễn Thị Bảo Trân (SN 2011, cùng trú phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương).

Theo cáo trạng, từ tháng 02/2014 đến khoảng ngày 17/4/2019, Luận làm công nhân của Công ty Nghênh Phong. Do máu mê cờ bạc nên Luận thường tham gia đánh bạc ăn tiền (lô đề, lắc bầu cua) dẫn đến thiếu nợ tiền nhiều người; tiền lương không đủ để trả nợ và chi tiêu cá nhân nên Luận đã nghỉ việc ở Công ty Nghênh Phong.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng phong tỏa, khám nghiệm hiện trường.

Thời gian nghỉ ở nhà, Luận tiếp tục bị nhiều người đến đòi nợ nên nảy sinh ý định tự tử. Đến ngày 21/4/2019, Luận đến tiệm thuốc tây mua 4 vỉ thuốc tây hiệu Panadol đem về nhà định uống hết số thuốc này để tự tử nhưng Luận chưa uống nên để trên bàn trong phòng ngủ.

Ngày 22/4, chị ruột của Luận là Trần Thị Kiều Diễm cho Luận 5 triệu đồng để mua xe mô tô làm phương tiện đi tìm việc làm khác. Sau khi có tiền, Luận không mua xe mô tô mà dùng số tiền chị Diễm cho để tham gia lắc bầu cua với một số người và thua hết số tiền này.

Bị thua hết tiền, Luận về nhà và nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản. Luận suy nghĩ gia đình bà Cúc hàng ngày bán nước giải khát nên có nhiều tiền trong nhà. Mặt khác, Luận biết ngoài bà Cúc còn có chị Nhi ở chung nhà, cũng như Luận đã biết rõ các vị trí để đột nhập vào nhà để thực hiện ý định trộm cắp tài sản. Luận chuẩn bị các dụng cụ, gồm: mã tấu, dao dùng gọt trái cây, chìa khóa cỡ số tám, 7 đoạn kẽm lưới B40…

Khoảng 0h30’ ngày 24/4, Luận cầm theo túi đựng các công cụ đã chuẩn bị từ trước đi bộ đến nhà bà Cúc. Luận leo từ vách tường phía sau lên mái nhà dùng chìa khóa số tám mở hàng ốc vít trên mái tôn để tạo lỗ hổng cho Luận chui lọt vào trong nhà bà Cúc.

Phát hiện có người lạ nên bà Cúc la lên thì Luận liền cầm dao cắt mạnh vào vùng cổ khiến bà Cúc gục xuống. Lúc này, cháu Trân cũng giật mình ngồi dậy và la khóc lớn tiếng; sợ bị phát hiện nên Luận dùng dao cắt mạnh nhiều nhát vào vùng mặt, đầu, cổ của cháu Trân làm cháu Trân bị thương tích nằm xuống nệm. Nghĩ cháu Trân đã chết nên Luận bước ra phía trước cửa phòng thì bất ngờ cháu Trân vùng dậy bỏ chạy ra và la hét lớn.

leftcenterrightdel
Hung khí bị can Luận dùng để gây án. 

Luận liền đuổi theo cháu Trân dùng dao gọt trái cây đâm liên tiếp nhiều nhát 6 nhát trúng vào vùng ngực cháu Trân, đến khi cháu Trân không còn cử động nữa thì Luận ngừng lại. Cùng lúc này, Luận nhìn thấy Nhi từ trong phòng ngủ bước ra liền cầm dao gọt trái cây bước đến nơi Nhi đứng.

Lúc này, Nhi van xin “Chú ơi, con xin lỗi”, Luận không nói gì mà dùng dao đâm 4 nhát trúng vào vùng ngực. Thấy Nhi nằm bất động, Luận nghĩ Nhi đã chết nên quay xuống phía cửa buồng của bà Cúc thì nhìn thấy cháu Trân còn giãy giụa nên Luận cầm mã tấu đi xuống chém tiếp nhiều nhát vào vùng mặt cháu Trân cho đến khi cháu Trân bất động. Sau khi chém cháu Trân xong, Luận đi vào phòng của bà Cúc lục lọi tủ sắt tìm tài sản để chiếm đoạt.

Đến sáng 24/4, chị Trần Thị Minh Phương tan ca về đến nhà bà Cúc thì thấy cửa cổng mở, cửa nhà trước khóa ổ khóa ngoài nên kêu bà Cúc nhưng không thấy trả lời. Nhìn vào ô cửa sổ phòng bếp thì thấy cháu Trân đang nằm sấp trên người và dưới sàn nhà có nhiều máu nên chị Phương hốt hoảng truy hô kêu cứu.

Hương Trà