Tham vọng ... ngàn tỉ

Ngày 14/8, Cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ sang VKSND tối cao đề nghị truy tố các bị can: Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Võ Tiến Hùng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội và Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Arktic.

Các bị can bị đề nghị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại khoản 3, Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo Kết luận điều tra, từ năm 2016-2019, trên cơ sở các chỉ đạo, điều hành, tạo điều kiện của ông Nguyễn Đức Chung, Công ty Arktic đã kinh doanh nhiều sản phẩm, hàng hóa (chế phẩm Redoxy 3C, xe làm sạch đường, máy nghiền cây) cho các đơn vị liên quan, trực thuộc UBND TP Hà Nội với doanh thu, lợi nhuận cao.

leftcenterrightdel
Giấy chứng nhận phân phối sản phẩm độc quyền cho Công ty  Arktic.

Theo lời khai của Nguyễn Trường Giang, trong quá trình hoạt động kinh doanh của Công ty Arktic, Nguyễn Đức Chung luôn tạo điều kiện, gợi ý kinh doanh một số sản phẩm.

Trong thời gian từ năm 2016 đến năm 2019, Chung chỉ đạo, yêu cầu Giang dùng tiền của Công ty để làm từ thiện, tặng quà cho các đơn vị thuộc UBND thành phố Hà Nội và tỉnh Sơn La để phục vụ mục đích chính trị, đánh bóng hình ảnh của anh Chung. Trong đó có những mặt hàng Chung chỉ đạo Giang mua về, nhưng chưa bán được thì Chung chỉ đạo dùng làm từ thiện luôn.

Thực tế, Giang đã tặng quà, tài trợ cho các đơn vị với tổng số tiền xuất hóa đơn khoảng 7,8 tỉ đồng. Trong đó, nguồn tiền tài trợ có phần lợi nhuận của việc bán chế phẩm Redoxy 3C cho Công ty Thoát nước.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Trường Giang nhận được nhiều "ưu ái", làm theo chỉ đạo của Nguyễn Đức Chung.

Cũng theo Nguyễn Trường Giang, hầu hết các sản phẩm, mặt hàng chính của Công ty bán cho các đơn vị thuộc UBND thành phố Hà Nội, chiếm khoảng 80% đến 90% doanh thu của Công ty.

Các sản phẩm như Redoxy 3C, xe quét hút hako, máy lọc nước; đèn điện, máy nghiền cây, máy nghiền bê tông (dự định đầu tư làm dự án), Giang đều báo cáo, xin ý kiến và được Chung đồng ý trước khi thực hiện.

Cũng theo khai báo của Giang, chiến lược và mục đích khi Công ty lớn mạnh, hợp tác được với các Hãng nước ngoài như Hako, Watch Water GmbH... về Việt Nam để xây dựng các nhà máy tại Việt Nam thì doanh thu của Công ty Arktic có thể lên đến hàng chục ngàn tỉ đồng.

Kế “ve sầu thoát xác” của gia đình Nguyễn Đức Chung

Đáng chú ý, Cơ quan điều tra xác định, Công ty Arktic là "công ty gia đình" của ông Nguyễn Đức Chung. Quá trình hoạt động, bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung) đã nhiều lần làm giả hồ sơ để thay đổi thành viên góp vốn.

Cụ thể, cuối năm 2015, bà Nguyễn Trúc Chi Hoa thành lập Công ty Arktic, đã góp đủ 5 tỉ đồng vốn điều lệ. Tuy nhiên, trong Đăng ký kinh doanh đứng tên Đào Xuân Tấn và Nguyễn Đức Hạnh (con trai Nguyễn Đức Chung).

Thực tế, toàn bộ hồ sơ đăng ký thành lập, đăng ký thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty Arktic đều do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa thực hiện và tự ký giả chữ ký của Nguyễn Đức Hạnh. Nguyễn Đức Hạnh không nộp tiền vốn điều lệ, không tham gia quản lý, điều hành công ty.

Tháng 6 năm 2016, bà Hoa làm giả hồ sơ chuyển nhượng cổ phần để thay đổi thành viên góp vốn từ Đào Xuân Tấn sang Nguyễn Trường Giang.

Tiếp đó, bà Hoa tiếp tục làm giả hồ sơ chuyển nhượng cổ phần để thay đổi thành viên góp vốn từ Nguyễn Đức Hạnh sang Nguyễn Trường Giang (tổng cộng, Giang đứng tên sở hữu 60%) và Nguyễn Thị Bích Hằng (đứng tên sở hữu 40%).

leftcenterrightdel
 Địa chỉ đăng ký của Công ty Arktic đặt tại địa chỉ siêu thị Minh Hoa của bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa.

Tài liệu điều tra xác định, không có việc mua, bán, không có việc thanh toán tiền giữa các bên chuyển nhượng phần vốn góp. Trụ sở chính của Công ty Arktic đặt tại siêu thị Minh Hoa của gia đình Nguyễn Đức Chung trên phố Đặng Tiến Đông, quận Đống Đa.

Sau khi Thanh tra TP Hà Nội thanh tra toàn diện việc mua, quản lý, sử dụng chế phẩm Redoxy 3C để xử lý ô nhiễm nước các hồ thì Công ty Arktic mới chuyển trụ sở đến nơi khác.

Kết quả điều tra xác định, từ năm 2016 đến 2019, trên cơ sở chỉ đạo, điều hành, tạo điều kiện của Nguyễn Đức Chung, Công ty Arktic đã có 13 phiếu đặt hàng và mở 28 tờ khai hải quan để nhập khẩu 489 tấn chế phẩm Redoxy 3C với tổng chi phí hơn 115 tỉ.

Đồng thời, Công ty Arktic đã ký 15 hợp đồng bán cho Công ty Thoát nước 489 tấn chế phẩm Redoxy 3C với giá hơn 151 tỉ đồng, hưởng lợi hơn 36 tỉ đồng.

Theo Kết luận điều tra, sau khi làm thủ tục chuyển nhượng phần vốn góp của Nguyễn Đức Hạnh cho Nguyễn Thị Bích Hằng, Nguyễn Trường Giang thì bà Hoa không tham gia quản lý, điều hành Công ty Arktic. Hơn nữa, việc làm thủ tục chuyển nhượng 40% vốn điều lệ công ty từ Nguyễn Đức Hạnh sang Nguyễn Thị Bích Hằng là do bị can Nguyễn Đức Chung chỉ đạo để che giấu hành vi phạm tội.

Bà Nguyễn Thị Bích Hằng ký hồ sơ chuyển nhượng phần vốn góp do bị can Nguyễn Đức Chung đề nghị nhưng không tham gia bất kỳ hoạt động gì của Công ty Arktic, không biết Công ty Arktic là công ty nào.

Do đó, kết luận hành vi của bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa, Nguyễn Thị Bích Hằng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cơ quan điều tra đánh giá, hành vi của bị can Nguyễn Đức Chung ngoài việc gây thiệt hại cho UBND TP Hà Nội để vụ lợi cho công ty gia đình còn ảnh hưởng đến hoạt động đúng đắn của tổ chức, cá nhân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh của UBND TP Hà Nội, của người đứng đầu TP Hà Nội.

Theo Kết luận điều tra, hành vi của các bị can dẫn đến Nhà nước bị thiệt hại số tiền 36,1 tỉ đồng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra lệnh kê biên tài sản đối với 3 nhà, đất của ông Nguyễn Đức Chung, gồm: nhà, đất có diện tích 102,7 m2 tại 88 phố Trung Liệt (P.Trung Liệt, Q.Đống Đa, Hà Nội); căn hộ chung cư có diện tích 175,7 m2 số 2B12A, và căn hộ chung cư có diện tích 175,7 m2 số 12B15, Nhà R3- 72A Nguyễn Trãi (P.Thượng Đình, Q.Thanh Xuân, Hà Nội).

Đồng thời, áp dụng lệnh kê biên nhà, đất diện tích hơn 139 m2 của bị can Võ Tiến Hùng tại Q.Hai Bà Trưng (Hà Nội); kê biên căn hộ chung cư diện tích hơn 114 m2 của bị can Võ Trường Giang tại Q.Hoàng Mai (Hà Nội).

Hà Nhân