Ngày 18/7, VKSND huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) cho biết, đơn vị vừa mới ban hành cáo trạng truy tố đối với các bị can Hoàng Tuyết Hảo (SN 1979, trú tại phường 6, quận 11, TP HCM) và Cao Văn Hoàn (SN 1996, trú tại xã Xuân Vinh, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại điểm c khoản 2 Điều 174 của BLHS.

leftcenterrightdel
 Trước đó, trên địa bàn huyện Đắk Mil nhiều người dân cũng bị các đối tượng lạ lừa mua “quà tặng người nội trợ”.

Theo cáo trạng, Hoàn và Hảo nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên cùng nhau truy cập các trang mạng internet để tìm hiểu phương thức thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức lừa mua hàng trúng thưởng.

Sau khi tìm hiểu, Hoàn và Hảo thống nhất thuê một căn nhà ở phường Tân Thới Hòa (quận Tân Phú, TP HCM) để làm nơi thực hiện hành vi phạm tội. Sau đó, Hoàn và Hảo soạn thảo kịch bản với tiêu đề “Chương trình 4 phần quà”. Với nội dung đưa ra những thông tin trúng thưởng không có thật, các đối tượng sử dụng phương pháp thuyết phục, cách nói chuyện trong những tình huống với từng người khác nhau để tạo niềm tin cho khách hàng.

Sau đó, cả 2 cùng đặt các mặt hàng là đồ gia dụng và thực phẩm chức năng trên mạng nhằm phục vụ cho việc “gửi hàng - tích điểm - nhận quà”.

Sau khi chuẩn bị xong công cụ, phương tiện để thực hiện hành vi phạm tội, Hoàn lên các trang mạng để mua dữ liệu về thông tin khách hàng (bao gồm các số điện thoại, họ tên, sản phẩm đã từng mua trên mạng của khách hàng) từ các đối tượng không rõ lai lịch trên các hội nhóm, rồi in ra giấy A4 đưa cho Hảo.

Sau đó, Hảo dùng sim rác gọi điện thông báo là khách đã may mắn trúng thưởng phần quà có giá trị (như điện thoại di động nhãn hiệu Iphone, xe mô tô nhãn hiệu SH, Tivi Samsung, tủ lạnh Hitachi). Đồng thời, yêu cầu khách hàng nhận các đơn hàng, gửi tiền về công ty để tích điểm, khi nào trúng thưởng thì công ty sẽ thu hồi các đơn hàng về để bán cho người khác.

Sau khi chiếm đoạt được tiền, Hoàn và Hảo thống nhất phần doanh số thu về trừ toàn bộ chi phí, số tiền còn lại sẽ chia đôi.

Với thủ đoạn nói trên, Hoàng Tuyết Hảo và Cao Văn Hoàn đã liên tục thực hiện 5 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 5 bị hại (trong đó có 3 người trú tại tỉnh Đắk Nông), với tổng số tiền chiếm đoạt là 189.220.000 đồng./.

Nguyễn Chính