Gói ma túy ở dưới gầm ghế xe taxi

Ngày 18/2/2020, VKSND tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố hai cựu cán bộ Công an huyện Thanh Trì, Hà Nội về tội “ Nhận hối lộ”.

Các bị can bị truy tố gồm: Nguyễn Tiến Dũng (Trinh sát viên sơ cấp Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Thanh Trì); Phạm Xuân Tiến (Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Thanh Trì).

Theo cáo trạng, khoảng 13h40, ngày 27/4/2016, tổ công tác Y3/141, Công an Hà Nội làm nhiệm vụ trên đường Nghiêm Xuân Yêm, xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì).

Khi kiểm tra taxi do Vũ Quốc Bình (huyện Quốc Oai) điều khiển, Tạ Duy Thanh ngồi ở ghế phụ, tổ công tác thu giữ trên người Thanh 2 gói ma túy (trọng lượng 0,440g methamphetamine).

leftcenterrightdel
 Hai cựu cán bộ Công an huyện Thanh Trì bị truy tố tội "Nhận hối lộ" (ảnh minh họa)

Thu giữ dưới gầm ghế phụ chỗ Thanh ngồi 1 túi nilon đựng ma túy (trọng lượng 1,881g kentamine) và 1 túi nilon bên trong có tờ tiền polymer mệnh giá 20.000 đồng dính bột ma túy.

Tổ công tác đã bàn giao hồ sơ vụ việc cùng 2 đối tượng cho đồn công an Cầu Bươu, huyện Thanh Trì để làm rõ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

21h30 cùng ngày, Đồn Công an Cầu Bươu tiếp tục bàn giao vụ việc cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Thanh Trì để giải quyết theo thẩm quyền.

Phạm Xuân Tiến là người trực chỉ huy và các cán bộ trong ca trực gồm: Tạ Duy Bình, Đặng Thái Hà và Phạm Tuấn Anh tiếp nhận hồ sơ và đối tượng.

Sau đó, Phạm Xuân Tiến gọi điện cho Nguyễn Tiến Dũng và Điều tra viên Đàm Xuân Thanh đến cơ quan tăng cường giải quyết. Phạm Xuân Tiến chỉ đạo Đàm Xuân Thanh nghiên cứu hồ sơ, tổng hợp và làm báo cáo đề xuất

Tại cơ quan điều tra, Vũ Quốc Bình khai bị Tổ công tác tạm giữ số tiền 40.710.000 đồng, Tạ Duy Thanh khai 2 gói ma túy thu ở trên người là của Thanh mua để sử dụng. Vũ Quốc Bình và Tạ Duy Thanh không biết số ma túy để ở sau ghế xe là của ai.

Trong lúc làm việc, Tạ Duy Thanh kêu mệt do mới phẫu thuật ở đầu nên Nguyễn Tiến Dũng đã báo cáo, Phạm Xuân Tiến chỉ đạo gọi điện thoại cho người thân của Tạ Duy Thanh là  Đôn Thị Ly (người tình của Thanh), thông báo tình hình của Tạ Duy Thanh và nói mang thuốc, đồ ăn và cung cấp hồ sơ bệnh án đến Công an huyện Thanh Trì.

Đoạn ghi âm ngã giá của cựu cán bộ công an huyện

Sau khi liên lạc được với Ly, Phạm Xuân Tiến chỉ đạo Nguyễn Tiến Dũng nói với Đôn Thị Ly nếu muốn cho Tạ Duy Thanh về phải đưa 150 triệu đồng.

Khi Ly đến trụ sở, Nguyễn Tiến Dũng dẫn Đôn Thị Ly vào phòng làm việc của Đội ở tầng 1. Tại đây, Nguyễn Tiến Dũng đặt vấn đề đòi tiền, Nguyễn Tiến Dũng nói với Đôn Thị Ly: “Anh gọi em ra đây để làm việc, muốn cho nó về không?... Trăm rưỡi”.

 Đôn Thị Ly nói: “có thế nào thì anh cứ nói... một trăm năm mươi là được về” thì Nguyễn Tiến Dũng bảo: “Đúng rồi... một trăm rưỡi em lo từ giờ đến trước 7 giờ, à trước 8 giờ sáng mai, càng sớm càng tốt, để muộn quá thì khó... thống nhất là như thế, còn như thế nào em cứ gọi điện lại cho anh để anh còn có hướng nhá! Nói chung là càng sớm càng tốt, để đến sáng mai các sếp đến nhiều thì nó phức tạp ra”.

Nghe Nguyễn Tiến Dũng nói vậy thì Đôn Thị Ly đồng ý và đi về mượn tiền.

leftcenterrightdel
 File ghi âm cuộc ngã giá chạy án được giám định. 

Đến khoảng 5 giờ ngày 28/4/2016, Đôn Thị Ly quay lại Công an huyện Thanh Trì, Nguyễn Tiến Dũng ra đón và dẫn Đôn Thị Ly vào phòng làm việc của Phạm Xuân Tiến ở tầng 4. Tại đây, Đôn Thị Ly đưa cho Nguyễn Tiến Dũng số tiền 100 triệu đồng và đến 9h cùng ngày Đôn Thị Lý đã đưa thêm 50 triệu đồng cho Dũng.

Sau đó, Nguyễn Tiến Dũng đi gặp Phạm Xuân Tiến ở phòng làm việc báo cáo gia đình Tạ Duy Thanh đã đưa  đủ 150 triệu đồng.

Ngày 3/12/2018, Cơ quan điều tra VKSND tối cao quyết định trưng cầu giám định, dịch nội dung file ghi âm do Đôn Thị Ly gửi kèm theo đơn tố cáo.

Kết luận giám định số 364/C09-P6 ngày 16/1/2018 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: “Không phát hiện thấy dấu hiệu cắt ghép, chỉnh sửa nội dung trong file âm thanh ghi mẫu cần giám định. Nội dung file ghi âm thanh ghi mẫu cần giám định đã được dịch thành văn bản. Tiếng nói của nam giới xưng “anh” trong mẫu cần giám định và tiếng nói của Nguyễn Tiến Dũng trong mẫu so sánh là của cùng một người. Tiếng nói của người phụ nữ trong mẫu cần giám định và tiếng nói của Đôn Thị Ly trong mẫu so sánh của cùng một người”.

Kết quả điều tra cho thấy, Tiến đã chỉ đạo Dũng "vòi" tiền. Về phần bị can Dũng, khi được cấp trên chỉ đạo hành vi trái pháp luật, đã không báo cáo lãnh đạo cấp trên mà còn tích cực thực hiện.

Cáo buộc cho rằng, quá trình điều tra, 2 cựu công an đều thay đổi lời khai, không thành khẩn, khai báo quanh co để chối tội.

Việc Dũng thay đổi lời khai liên quan đến hành vi phạm tội của Tiến, nhưng không phù hợp với các chứng cứ khác và không cung cấp được chứng cứ chứng minh nên VKS xác định, lời khai này không có cơ sở xem xét.

VKSND tối cao quyết định truy tố Nguyễn Tiến Dũng và Phạm Xuân Tiến ra trước TAND TP Hà Nội để xét xử tội “ Nhận hối lộ”.

Đối với Đôn Thị Ly và những người đi cùng Ly để đưa tiền cho Dũng, cơ quan điều tra VKSND tối cao nhận định, do Ly bị ép buộc đưa tiền và đã chủ động đến Công an Hà Nội để tố cáo vụ việc nên không xem xét xử lý hình sự.

 

Hà Nhân