Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Cao Bằng thông tin, ngày 4/8 đơn vị này đề nghị truy tố bị can Giàng Chính Dìn (SN 1982, trú tại huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai) về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Cùng với đó cơ quan điều tra cũng đề nghị truy tố bị can Đinh Thị Ngọc Lệ (SN 1995, trú tại Thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) về hành vi “Môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Theo kết quả điều tra, bị can Dìn quen biết với một người đàn ông bên Trung Quốc và được hứa hẹn nếu tìm được người đi sang lao động sẽ được bố trí làm việc nhẹ, thu thập cao.

leftcenterrightdel
ĐTV Cơ quan ANĐT lấy lời khai Đinh Thị Ngọc Lệ.

Dìn đã sử dụng điện thoại và mạng xã hội để rủ rê, lôi kéo, thuyết phục những người không có việc làm ổn định, có nhu cầu đi lao động để đưa sang Trung Quốc làm thuê.

Giàng Chính Dìn đã trao đổi, liên lạc thống nhất với người có khả năng đưa sang Trung Quốc là bị can Đinh Thị Ngọc Lệ.

Các bị can lên kế hoạch về thời gian, chuẩn bị phương tiện đi lại để đạt được mục đích cuối cùng là tổ chức đưa nhóm người từ tỉnh Lào Cai sang đến nơi làm việc tại Quây Cảng (Trung Quốc).

leftcenterrightdel
 Đối tượng Giàng Chính Dìn.

Lệ đã thống nhất với Dìn, để đi đến nơi làm việc ở Quây Cảng mỗi người phải trả 1.550 Nhân dân tệ (khoảng trên 5 triệu đồng). Nếu trót lọt Lệ còn được hưởng khoảng 100 Nhân dân tệ (khoảng trên 300 ngàn đồng)/người do một người tên là Phương (bên Trung Quốc) chi trả. Lệ là người trung gian, móc nối để cho Phương trực tiếp tổ chức đưa đón nhóm người của Dìn sang đến Quây Cảng.

Trong 2 ngày 19 và 20/3/2020, khi Dìn cùng 46 người đi từ tỉnh Lào Cai đến Cao Bằng để sang Trung Quốc đã bị Công an Thành phố Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) phát hiện, ngăn chặn. Động cơ, mục đích phạm tội của bị can Dìn và Lệ xuất phát từ động cơ tư lợi cá nhân.

Hiện, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh đã hoàn tất hồ sơ, xử lý các bị can theo quy định của pháp luật.

Trần Vũ