Theo cáo trạng, vào năm 2015 vợ chồng Dũng, bà Nguyễn Thị Hiệp mua thêm một căn nhà tại TP Biên Hoà. Sau một thời gian thì vợ chồng Dũng cho người con trai là Trần Quốc Bảo và Nguyễn Hồng Hương (vợ của Bảo) mượn để ở.

Cuối năm 2016, Bảo bị bắt tạm giam về tội “mua bán trái phép chất ma tuý” thì chị Hương đưa mẹ đẻ là bà Lê Thị Ánh Tuyết (SN 1955, trú phường Trảng Dài, TP Biên Hoà) về ở cùng.

Tháng 10/2017, vì cần tiền nên Dũng và bà Hiệp đòi lại căn nhà trên để bán nhưng chị Hương không đồng ý, vì vậy giữa chị Hương với vợ chồng Dũng xảy ra mâu thuẫn. Sau nhiều lần đòi lại nhà nhưng không được, vợ chồng Dũng bàn với nhau dọn đến căn nhà trên ở nhằm gây áp lực với chị Hương để đòi lại nhà.

Ngày 18/8/2018, Dũng và bà Hiệp mang theo quần áo đến để ở lại nhưng bị chị Hương phản đối đóng cửa không cho bà Hiệp vào nhà dẫn đến vợ chồng Dũng lời qua tiếng lại với chị Hương và bà Tuyết. Sự việc được công an phường đến can ngăn thì chị Hương nói ông Dũng và bà Hiệp đi về, để chị này đi thăm nuôi hỏi ý kiến của Bảo rồi về sẽ thực hiện theo ý kiến của Bảo. Lúc này, Dũng đồng ý đi ra về, còn bà Hiệp không đồng ý nên tiếp tục ở lại.

Đến 11h ngày 19/8, Dũng mang cơm đến cho bà Hiệp thì được bà Hiệp kể lại là tối qua bà Tuyết nằm quay lưng về phía bà Hiệp và còn vỗ mông nói lời thách thức. Một lúc sau bà Tuyết từ dưới bếp đi lên rồi tiếp tục đến nằm trên chiếc giường gấp gần vị trí vợ chồng Dũng đang ngồi, thì Dũng nói bà Tuyết là có kiểu nằm mất lịch sự.

Lúc này bà Tuyết nói lại “nhà tôi, tôi muốn nằm thế nào là quyền của tôi, mắc mớ gì đến ông”. Nghe vậy, Dũng bức xúc tiến đến dùng tay cầm khung giường hất chiếc giường lên làm cho bà Tuyết rơi ngã xuống nền nhà bị gãy cổ xương đùi phải. Sau đó, bà Tuyết được đưa đến bệnh viện đa khoa Đồng Nai điều trị thương tích. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 35%./.

Nguyễn Lánh