leftcenterrightdel
 Dùng lắc vàng giả đổi tráo lấy vàng thật. Ảnh: Minh họa

Viện kiểm sát nhân dân thị xã Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) cho biết vừa ban hành cáo trạng truy tố ra trước tòa để xét xử đối với Trịnh Thị Tuyến về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại khoản 1 Điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Trước đó, vào khoảng 9h30' ngày 15/6/2018, Trịnh Thị Tuyến đi trên đường về nhà, khi qua tiệm vàng Kim Huỳnh (xã Bảo Vinh, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) do bà Trần Thị Huỳnh làm chủ. Lúc này, Tuyến nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản bằng cách lấy vàng giả của mình đổi lấy vàng thật của tiệm vàng.

Để thực hiện, Tuyến đi vào tiệm vàng giả vờ là người đến mua vàng rồi yêu cầu bà Huỳnh cho xem 1 chiếc lắc vàng có hình khoen lật, trọng lượng 5,61 chỉ. Sau khi đưa chiếc lắc cho Tuyến xem thì chủ tiệm vàng quay sang bán cho người khác.

Lợi dụng bà Huỳnh không để ý, Tuyến đã tháo nhãn hiệu bằng giấy gắn trên chiếc lắc vàng thật rồi gắn vào lắc vàng giả của Tuyến, sau đó đưa lại lắc vàng giả cho bà Huỳnh nói không mua. Bà Huỳnh kiểm tra lắc vàng Tuyến đưa lại thì phát hiện là giả, đồng thời thấy tay trái Tuyến nắm lại nên bà yêu cầu mở ra thì phát hiện trong tay Tuyến có chiếc lắc vàng của tiệm đã bị tháo tem. Bà Huỳnh giữ Tuyến lại và báo công an đưa về trụ sở làm việc.

Quá trình điều tra, Tuyến thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 20/HĐĐGTSTTTHS ngày 13/07/2018, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thị xã Long Khánh kết luận: Lắc kim loại màu vàng hình khoen lật, trên đầu có ký hiệu LALA6107 có trọng lượng 5,61 chỉ có giá trị là 12.510.300 đồng.

Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân thị xã Long Khánh xác định hành vi nêu trên của Trịnh Thị Tuyến đã phạm vào tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại khoản 1 Điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Bởi những lẽ trên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Long Khánh (Đồng Nai) đã ban hành cáo trạng truy tố ra trước tòa để xét xử đối với Trịnh Thị Tuyến về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại khoản 1 Điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Nam Phong – Dương Tín