Ngày 18/10, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ia H’Drai (tỉnh Kon Tum) cho biết, đơn vị đã ban hành kết luận điều tra vụ án hình sự đề nghị truy tố đối với Nguyễn Ngọc Oánh (SN 1983, trú tại xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại Điều 174 BLHS.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Ngọc Oánh làm việc tại cơ quan Công an. (Ảnh: N.N.Q).

Quá trình điều tra, xác định, trong quá trình sinh sống và làm việc trên địa bàn huyện Ia H’Drai, Oánh đã tự ý xây dựng nhà cấp 4 trên mảnh đất có diện tích 10x60m, giáp với Quốc lộ 14C (thuộc thôn 1, xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai, đất không có giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất) mà không thông báo hay xin phép đến chính quyền địa phương.

Đến khoảng giữa năm 2021, do cần tiền tiêu xài nên Oánh đã rao bán nhà. Lúc này, do có nhu cầu mua đất để sinh hoạt và nghe qua lời giới thiệu của người quen, chị H.T.T. (SN 1990) và chồng là H.V.C. (SN 1979, cùng trú tại xã Ia Dom) biết đến và hẹn gặp tại nhà của Oánh.

Tại đây, giữa hai bên đã thỏa thuận mua bán mảnh đất (có nhà cấp 4) trên cho vợ chồng anh C. với số tiền là 140 triệu đồng. Vợ chồng anh C. đã đặt cọc cho Oánh số tiền là 90 triệu đồng tiền mặt.

Sau đó, Oánh đã viết giấy tay sang nhượng đất cho vợ chồng anh C., đồng thời thỏa thuận khi nào nhận đủ số tiền còn lại sẽ làm giấy tờ sang tên và giao toàn bộ giấy tờ đất cho vợ chồng C.

Trong thời gian chờ vợ chồng anh C. thanh toán đủ số tiền còn lại thì Oánh vẫn ở và sinh hoạt tại căn nhà trên.

Đến khoảng tháng 4/2022, ông G.V.K. (SN 1972) và vợ là N.T.B. (SN 1973, cùng trú tại xã Ea Ô, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) đi đến địa phận huyện Ia H’Drai để tìm đất mua thì biết được Oánh đang có nhu cầu bán nhà.

Ngày 27/4/2022, vợ chồng ông K. đã đến gặp Oánh tại ngôi nhà trên. Tại đây, hai bên đã thỏa thuận mua bán mảnh đất trên với giá 160 triệu đồng.

Khi vợ chồng ông K. đặt cọc trước 10 triệu đồng thì được Oánh viết giấy biên nhận. Sau đó, vợ chồng ông K. tiếp tục đưa thêm cho Oánh tổng cộng 130 triệu đồng. Lúc này, Oánh viết giấy tay sang nhượng đất cho vợ chồng ông K.

Sau khi nhận tiền từ các bị hại, Oánh đã bỏ đi khỏi địa phương, cố tình cắt đứt liên lạc với các bị hại và sử dụng hết số tiền đã chiếm đoạt vào việc tiêu xài cá nhân.

Đến ngày 12/9/2022, vợ chồng ông K. dọn đồ đạc đến mảnh đất đã thỏa thuận mua từ ông Oánh để ở thì thấy gia đình chị H.T.T. đang sinh sống tại đây. Chị T. cho biết đã mua căn nhà trên của Oánh với giá 140 triệu đồng vào giữa năm 2021. Sau khi biết mình bị Oánh lừa bán đất và nhà trên, các bị hại đã làm đơn trình báo đến cơ quan Công an để được giải quyết theo quy định.

Căn cứ toàn bộ tài liệu có trong hồ sơ vụ án, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ia H’Drai có đủ cơ sở kết luận, Nguyễn Ngọc Oánh đã lừa đảo, chiếm đoạt của các bị hại tổng cộng 280 triệu đồng.

Trên cơ sở đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ia H’Drai đã ra kết luận điều tra vụ án hình sự và chuyển toàn bộ hồ sơ cùng tài liệu có liên quan đến VKSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nguyễn Ngọc Oánh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” để xử lý theo quy định của pháp luật./.

Nguyễn Chính