Số tiền “khủng” được PVEP gửi tại OCeanbank

VKSND tối cao ban hành cáo trạng quyết định truy tố nhóm đối tượng là lãnh đạo của Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) gồm: Đỗ Văn Khạnh, Tổng Giám đốc; Vũ Thị Ngọc Lan, Phó TGĐ; Nguyễn Tuấn Hùng, Trưởng ban Tài Chính có hành vi nhận và chi tiêu trên 50 tỷ ra trước TAND TP. Hà Nội xét xử về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” Nhóm đồng tiền lãi ngoài từ Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (Oceanbank).

Trong thời gian từ năm 2009 đến năm 2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), PVEP đã giao dịch tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn tại Oceanbank Chi nhánh Thăng Long trong thời gian từ năm 2011 đến 2014.

Theo đó, PVE ký, gia hạn 793 Hợp đồng tiền gửi tại Oceanbank chi nhánh Thăng Long với lãi suất tiền gửi 5,5% -14%/năm. Tổng số tiền lãi là 611,264 tỷ đồng. 

Trong đó, Nguyễn Tuấn Hùng trực tiếp ký 87 tờ trình gửi tiền ứng với 189 Hợp đồng gửi tiền mới và gia hạn 201 hợp đồng, tổng tiền gửi là 51,120 tỷ đồng và 65.000 USD. Vũ Thị Ngọc Lan trực tiếp phê duyệt 101 tờ trình gửi tiền, ký 201 Hợp đồng gửi tiền mới, ký gia hạn 239 hợp đồng tiền gửi, tổng số tiền gửi 58,320 tỷ đồng. Và 65.000 USD.

leftcenterrightdel
Nguyễn Tuấn Hùng, nguyên Trưởng ban Tài Chính PVEP 

Đối với gửi tiền không kỳ hạn, PVEP mở tài khoản thanh toán tại Oceanbank chi nhánh Thăng Long, lượng tiền dao động từ 3 tỷ đồng đến 900 tỷ đồng/tháng, lãi suất dao động từ 0,1%- 2,4%/năm. Tổng số tiền lãi khoảng 17,423 tỷ đồng. Đối với tiền gửi USD, PVEP có lượng tiền gửi dao động theo từng thời điểm, khaongr 433 ngàn USD đến 43 triệu USD/tháng, lãi suất dao động 0,15%- 0,3%. Tổng tiền lãi 101.416,48 USD.

Theo chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm, trong thời gian từ 2011-2014, Nguyễn Thị Minh Phương, nguyên Phó Tổng giám đốc Oceanbank được Thắm giao nhiệm vụ trực tiếp chi trả các khoản tiền ngoài lãi suất huy động vốn cho khách hàng PVEP. Phương nhận tiền và chi tiền ngoài hợp đồng cho Nguyễn Tuấn Hùng và Vũ Thị Ngọc Lan.

Túi quà chứa tiền tỷ chi lãi ngoài hợp đồng có kỳ hạn đưa cho Nguyễn Tuấn Hùng

Theo lời khai của Nguyễn Thị Minh Phương: Nguồn tiền chi trả lãi ngoài hợp đồng cho PVEP, được bộ phận kế toán OceanBan xử lý từ nguồn tiền tạm ứng do các nhân viên OceanBank đứng tên.

Số tiền Phương nhận từ OceanBank thường theo tháng, tương ứng với số tiền Phương sẽ thực hiện chi trả cho các khách hàng. Phương thường nhận tiền mặt tại quỹ của OceanBank Chi nhánh Thăng Long và có một vài lần ở Phòng giao dịch Trung Yên loại tiền VND.

leftcenterrightdel
Bị can Đỗ Văn Khạnh, nguyên Tổng Giám đốc và Vũ Thị Ngọc Lan, nguyên Phó Tổng giám đốc PVEP.

Sau khi Phương được bộ phận kế toán Hội sở OceanBank thông báo là đã làm xong thủ tục chi tiền, Phương gọi điện thoại hoặc nhắn tin từ số điện thoại  của Phương cho Nguyễn Tuấn Hùng, để hẹn giờ gặp.

Sau đó, Phương nhận tiền từ quỹ của OceanBank, đóng gói tiền theo quy cách. Đối với số tiền ít, khoảng vài trăm triệu đồng, Phương cho tiền vào túi nilon màu đen của OceanBank, sau đó để trong túi giấy xanh của OceanBank hoặc túi giấy đựng quà tặng.

Đối với số tiền khoảng trên dưới 1 tỷ đến 4 tỷ đồng, Phương xếp từng cọc tiền hoặc thếp tiền loại 500.000 đồng theo chiều dọc vào trong túi giấy của OceanBank hoặc loại túi giấy tặng quà; sau đó dùng 1 - 2 tờ giấy trắng A4 để đậy lên trên cho kín, nếu số tiền chi trên 2 tỷ đồng thì Phương thường xếp tiền vào 1 túi giấy loại to của OceanBank.

Sau khi xếp tiền vào túi giấy, Phương để kèm vào túi đựng tiền 1 (một) tờ bảng kê chi tiết số tiền chi lãi ngoài theo từng Hợp đồng tiền gửi và tổng số tiền chi lãi ngoài, bảng kê này là bảng kê Phương trình Nguyễn Minh Thu, Tổng Giám đốc phê duyệt để kế toán chi tiền cho Phương.

Sau khi chuẩn bị xong tiền, Phương gọi điện thoại hoặc nhắn tin cho Đỗ Xuân Dũng (lái xe) đón Phương đi đến PVEP để chi tiền cho Hùng.

Khi xe đến sảnh của Tòa nhà văn phòng Charmvit, 117 Trần Duy Hưng, Hà Nội, Phương đi một mình xách túi tiền vào phòng làm việc của Hùng, trong phòng chỉ có Phương và Hùng, Phương để túi tiền ở chân ghế dưới bàn làm việc của Hùng sau đó Phương ra ngồi uống nước, nói chuyện với Hùng sau đó ra về.

Trong thời gian Phương nghỉ ốm, Phương 4 lần nhờ Nguyễn Trà My (Phó Giám đốc Oceanbank chi nhánh Thăng Long), nhờ Nguyễn Hải Hà 1 lần đưa tiền cho Hùng với phương thức như trên.

Như vậy, trong giai đoạn từ 2012-2014, Nguyễn Minh Phương đã trực tiếp đưa 15 lần, nhờ My 4 lần, nhờ Hà 1 lần, đưa lãi ngoài hợp đồng có kỳ hạn cho Nguyễn Tuấn Hùng, tổng số tiền 51,816 tỷ đồng.

Thực hư những phong bì hàng trăm triệu đồng chi lãi ngoài hợp đồng không kỳ hạn đưa cho Vũ Thị Ngọc Lan

Đối với việc chi lãi ngoài tiền gửi không kỳ hạn, Nguyễn Thị Minh Phương khai đã đưa cho Vũ Thị Ngọc Lan, Phó Tổng Giám đốc PVEP trực tiếp phụ trách vải chính, là người có tầm ảnh hưởng lớn và quyết định đến việc gửi tiền của PVEP tại OceanBank.

Theo đó, sau khi nhận được tiền từ kế toán, Phương thường liên hệ với Lan để hẹn gặp và chi tiền. Có tháng khi cả Lan và Hùng đều có mặt ở văn phòng PVEP thì Phương thường kết hợp sang PVEP cùng ngày để vừa chi tiền cho Hùng (lãi ngoài Hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn), vừa chi tiền cho Lan (lãi ngoài tiền gửi không kỳ hạn).

leftcenterrightdel
Vũ Thị Ngọc Lan, nguyên Phó TGĐ PVEP

Về cách thức đưa tiền, Phương thường liên hệ với Lan qua số điện thoại của Phương đến số điện thoại của Lan  để hẹn gặp. Sau khi có lịch hẹn, Phương để tiền trong phong bì (loại nhỏ và loại vừa) của OceanBank, sau đó để phong bì trong túi xách cá nhân của Phương.

Phương hẹn lái xe Đỗ Xuân Dũng đón ở sảnh OceanBank và đưa Phương sang trụ sở của PVEP ở Tòa nhà Charmvit, 117 Trần Duy Hưng, Hà Nội. Khi đến nơi, Phương đi một mình lên tầng 26 vào phòng Lan, trong phòng chỉ có Lan và Phương, Phương để phong bì tiền trên bàn làm việc của Lan rồi ra ngồi uống nước, nói chuyện sau đó ra về.

Theo lời khai của Phương, trong thời gian từ năm 2011 - 2014, Phường trực tiếp đưa tiền cho Lan 29 lần, mỗi lần từ 100 triệu đồng - 200 triệu đồng, cách nhau từ 1 - 2 tháng/lần, tổng số tiền là 4,7 tỷ đồng.

Trong giai đoạn truy tố, Lan chỉ thừa nhận có nhận của Phương 200 triệu đồng tiền quà vào các dịp sinh nhật, lễ tết. Đồng thời, Lan khai đã nhận của Phương 200 triệu đồng vào ngày 25/4/2013.

Nội dung cáo trạng nhận định hành vi của các bị can, nguyên là lãnh đạo của PVEP đủ căn cứ kết luận phạm tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo Điều 355 BLHS 2015 sửa đổi năm 2017.

 

Hà Nhân