Ngày 24/5, VKSND huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị vừa mới ban hành cáo trạng truy tố đối với bị can Đỗ Văn Trường (SN 1995, trú tại thôn 9, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin) về các tội: “Cố ý gây thương tích” và “Giữ người trái pháp luật” và Vũ Hữu Hòa (SN 1973, trú tại thôn 10, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, bố vợ của Trường) cũng bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích”.

Theo cáo trạng, năm 2017 giữa Trường và anh Phạm Anh Tuấn có mâu thuẫn trong việc cầm đồ, vay mượn tiền. Do đó, nhiều lần Tuấn tìm Trường để nói chuyện nhưng không gặp.

Cho đến khoảng 19h ngày 17/2/2018 (tức mùng 2 Tết âm lịch), biết được Trường đang ở nhà ông Hòa tại thôn 10 (xã EA Ktur, huyện Cư Kuin) nên Tuấn điều khiển xe mô tô một mình đến gặp Trường nói chuyện. Khi đi đến nhà ông Hòa, Tuấn nhìn thấy Trường đang ngồi nói chuyện ở phòng khách cùng với một số người nên Tuấn nói qua lại với Trường.

Sau đó, Trường đứng dậy đi ra phía sau thì Tuấn cũng tiến lại phía Trường. Ngay sau đó, hai bên lao vào giằng co xô đẩy, đánh nhau. Tại đây, Trường dùng đầu húc mạnh nhiều cái vào mắt và trán Tuấn.

Lo sợ Tuấn cùng với các đối tượng khác đến đánh Trường nên chị Vũ Thị Hồng Vinh (vợ của Trường) ra khóa cổng lại rồi gọi điện thoại báo cho ông Hòa biết. Khi thấy Trường và Tuấn đánh nhau, Vinh nhờ một số người đang ngồi trong nhà ra can ngăn. Tuy nhiên, dù được mọi người can ngăn nhưng Trường vẫn vùng ra và tiếp tục lao vào dùng tay đánh nhiều cái trúng vào vùng mặt và người Tuấn.

Cùng lúc này, Hòa đi về đến nhà và thấy mọi người đang giữ Tuấn ở gần cửa chính, Hòa nói: “Bọn mày tránh ra xem thằng nào mà ghê vậy”, đồng thời đi ra ngoài hiên nhà lấy 1 cây gậy tre dài 1,19m vào. Thấy vậy, một số người đã đẩy Hòa ra để can ngăn. Thế nhưng, Hòa không chịu dừng lại và dùng gậy tre đánh liên tiếp trúng vào chân Tuấn khiến Tuấn gục ngã xuống nền nhà.

Thấy Tuấn nằm im lặng, không có phản ứng gì, Trường đi vào trong nhà kho lấy 1 sợi dây điện (dài 15m) ra trói tay, chân và vòng dây quấn quanh cổ Tuấn rồi buộc một đầu vào tay cầm cửa chính. Sau đó, Hòa gọi điện thoại báo cho công an thôn và Công an xã Ea Ktur đến làm việc.

Một lúc sau, anh Phạm Văn Tú (em trai của Tuấn) nghe tin nên đi đến đứng ngoài cổng nhà Hòa. Nghĩ anh trai mình đang bị nhốt bên trong, Tú leo lên cánh cổng để vào bên trong cứu Tuấn.

Khi Tú đang đứng trên trụ cổng bê tông tường rào thì bị Hòa dùng 1 con dao (dài khoảng 40cm) chém phần sống trúng vào hai tay của Tú. Đồng thời, Trường dùng một cái xẻng dài 1,47m đánh vào người Tú làm Tú rơi xuống phía trong khuôn viên sân nhà Hòa.

Lúc này, Trường tiếp tục dùng cán xẻng đánh nhiều cái vào người Tú rồi kéo Tú vào khu vực sân xi măng. Bị đánh, Tú nằm im, không có phản ứng gì. Sau đó, Trường đi vào trong kho nhà Hòa lấy 1 sợi dây điện (dài 5 m) ra trói tay, chân Tú lại.

Ngay sau đó, lực lượng Công an huyện Cư Kuin và Cảnh sát 113 đã đến làm việc thì Tuấn và Tú được đưa đi điều trị vết thương tại Bệnh viện Thiện Hạnh (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk).

Tại bản kết luận pháp y thương tích của cơ quan chức năng kết luận, Phạm Văn Tú bị: Đa thương, gãy xương bàn tay, tỉ lệ thương tích 12%, tạm thời 6 tháng. Đồng thời, Phạm Anh Tuấn bị: Vết thương cung mày trái 6%; vết thương cẳng chân trái, gãy xương mác 10%; gãy đầu xương trụ phải 8%. Tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể là 24%, tạm thời 6 tháng.

Nguyễn Chính